• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tính dân tộc trong phim truyện Việt Nam: Bài 2 - Mờ nhạt bản sắc .

10/09/2013 23:17

(Cinet)- Nếu tiếp thu văn hóa nước ngoài mà thiếu bản lĩnh, không dựa trên nền tảng của văn hóa dân tộc thì sản phẩm nghệ thuật sẽ không mang bản sắc và dễ bị người xem từ chối, quay lưng.

(Cinet)- Nếu tiếp thu văn hóa nước ngoài mà thiếu bản lĩnh, không dựa trên nền tảng của văn hóa dân tộc thì sản phẩm nghệ thuật sẽ không mang bản sắc và dễ bị người xem từ chối, quay lưng.

Bối cảnh đẹp, diễn viên xinh, nhưng Bối cảnh đẹp, diễn viên xinh, nhưng "Mỹ nhân kế" cũng không được đánh giá cao.

>>Tính dân tộc trong phim truyện Việt Nam: Bài 1 - Cội nguồn thăng hoa điện ảnh Việt Nam

Ra đời trong thời kỳ đất nước đang bước vào giai đoạn khốc liệt của của kháng chiến cứu nước, các bộ phim truyện của điện ảnh Việt Nam đều chứa đựng nội dung cách mạng, chủ nghĩa nhân văn dân tộc trên quan điểm “dân vi bản” và đậm đà bản sắc dân tộc từ nội dung đến hình thức. Chính cái tính dân tộc ấy là sức thu hút người xem mạnh mẽ nhất. Tuy nhiên thời gian gần đây, không ít bộ phim đã, đang rời xa tính dân tộc, bắt chước dễ dãi những thủ pháp dung tục, câu khách… ảnh hưởng không nhỏ đến lối sống của xã hội, đặc biệt là lớp thanh thiếu niên.

Cuộc chạy đua thương mại

Không ít khán giả yêu điện ảnh Việt Nam và nhất là những người tâm huyết với điện ảnh nước nhà đều không khỏi băn khoăn trước thực trạng nền điện ảnh của chúng ta hiện nay khi mà các bộ phim truyện Việt Nam đang có xu hướng chạy theo thương mại, xa rời hiện thực cuộc sống, làm mờ dần bản sắc dân tộc…

GS. Hoàng Chương, Tổng Giám đốc Trung tâm nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hoá dân tộc Việt Nam đã cho rằng những bộ phim mang tính dân tộc ngày càng ít, trong khi đó dòng phim thương mại, phim độc hại chịu ảnh hưởng mảng tối của văn hoá nước ngoài ngày càng nhiều. Giao lưu hội nhập văn hoá là quy luật tự nhiên, tất yếu, nhưng “nếu tiếp thu văn hoá nước ngoài mà thiếu bản lĩnh văn hoá dân tộc thì sản phẩm nghệ thuật ấy sẽ dễ bị người xem từ chối, quay lưng”, GS. Hoàng Chương nhấn mạnh.

Đạt kỷ lục doanh thu nhưng "Long Ruồi" cũng nhanh chóng chìm vào quên lãng.



Đồng quan điểm này, NSND Đàm Liên cũng cho rằng, với sự ra đời của hàng loạt hãng phim tư nhân, khán giả Việt đang bị “bội thực”, thậm chí không đủ thời gian để mà xem phim, nhưng để được xem những bộ phim thật hồn Việt ở các rạp chiếu phim là một việc làm rất khó. Bên cạnh đó, các bộ phim truyện nhựa sản xuất gần đây mặc dù được đầu tư khá công phu, nhưng những phim thật sự có chỗ đứng trong lòng công chúng cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Thiếu sức sống và không có cảm xúc, "Mỹ nhân kế" đúng là hồng nhan bạc mệnh.

"Em hiền như ma sơ" nhắm đến doanh thu phòng vé.



Nói về dòng phim thương mại, nhà nghiên cứu Nguyễn Nhật Ánh cho rằng ngoài một số rất ít bộ phim của dòng phim thị trường được làm ra bởi tâm huyết với sự đầu tư thích đáng và đạo diễn vững tay nghề, còn đa số đó là những phim làm ẩu, nhanh để kịp quay vòng vốn, chạy theo lợi nhuận tối đa. Đặc điểm lớn nhất của loại phim này là tất cả chỉ là sự mô phỏng vội vàng, đơn giản các loại phim đang ăn khách của nước ngoài, do vậy, không thể tìm ra bất cứ điều gì mang hình ảnh của đất nước, cuộc sống và con người Việt Nam hôm qua cũng như hôm nay.

Mờ nhạt bản sắc dân tộc

Đạo diễn Vũ Xuân Hưng cho rằng, từ khi bước vào cơ chế thị trường, điện ảnh Việt Nam đang phải đối diện với một xu hướng không mấy tốt lành, đó là tính dân tộc trong nhiều tác phẩm phim truyện điện ảnh bị mờ nhạt, mất hẳn, thậm chí sai lệch, bị lợi dụng. Lý do nhiều nhà làm phim đưa ra để biện giải cho việc này là nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí của khán giả, phải kéo khán giả đến rạp (phần lớn là giới trẻ) do đó chủ yếu tập trung vào các thể loại phim: hành động, kinh dị, hài, ca nhạc… mà nội dung hoàn toàn xa lạ với những vấn đề cốt lõi, quan trọng, riêng biệt của con người và đất nước Việt Nam. Đây là những lý do không thuyết phục, đạo diễn Vũ Xuân Hưng nhấn mạnh.

"Cát nóng" không được đánh giá cao, nếu không muốn nói là thảm hoạ điện ảnh 2012.

"Bụi đời chợ Lớn" bị cấm chiếu vì không phù hợp với văn hoá Việt Nam



Chia điện ảnh Việt Nam thành hai thời kỳ là thời kỳ điện ảnh không lấy đồng tiền làm mục đích và thời kỳ điện ảnh bị chi phối bởi lợi nhuận đồng tiền, đạo diễn Đặng Nhật Minh cho rằng, ở đâu bị đồng tiền chi phối, ở đó không có nghệ thuật và dĩ nhiên, không thể có tính dân tộc. Xu hướng thương mại đang thịnh hành trong điện ảnh Việt Nam hiện nay đã làm lu mờ tính dân tộc trong phim truyện Việt Nam vốn có một thời. “Việc làm sao xây dựng được những tác phẩm điện ảnh mang đậm đà bản sắc dân tộc chỉ còn là vấn đề quan tâm của những người nghệ sỹ biết tự trọng, của những ai thành tâm muốn nhìn thấy ở đất nước này một nền điện ảnh chân chính như đã từng có một thời”, đạo diễn Đặng Nhật Minh chua xót!

Cho rằng chiều hướng thương mại hoá trong một số bộ phim ngày càng nghiêm trọng, làm mờ dần bản sắc dân tộc, GS. Hoàng Chương khẳng định: Tính dân tộc trong phim truyện Việt Nam là linh hồn, là xương sống của điện ảnh Việt Nam, tức là điện ảnh của ta chứ không chấp nhận những cảnh lai căng, “đầu Ngô, mình Sở”. Tính dân tộc là nét văn hóa đặc thù riêng biệt, có tính cốt lõi của một dân tộc khiến cho người xem, công chúng nước khác phải quan tâm, chú ý và khám phá.

T.H (ảnh: Internet)

NỔI BẬT TRANG CHỦ