• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tinh hoa an ninh Mỹ, Nhật, Hàn sẵn sàng cho thượng đỉnh Mỹ - Triều

Thế giới 19/03/2018 11:13

(Tổ Quốc) - Các cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu của Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản cuối tuần qua đã nhóm họp để thảo luận về vấn đề Triều Tiên.

Các cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu của Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản cuối tuần qua đã nhóm họp để thảo luận về vấn đề Triều Tiên và việc "phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên", Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc -Nhà Xanh ngày 19/3 cho hay.

Theo Reuters, Giám đốc Văn phòng An ninh quốc gia của Phủ Tổng thống Hàn Quốc, ông Chung Eui-yong, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ H.R. McMaster và Cố vấn An ninh Quốc gia Nhật Bản Shotaro Yachi ngày 17,18/3 đã tổ chức thảo luận tại thành phố San Francisco về cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Nhà Xanh cho biết.

Ông Chung Eui-yong, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ H.R. McMaster và Cố vấn An ninh Quốc gia Nhật Bản Shotaro Yachi. (Nguồn: Reuters)

Cuộc họp hai ngày trên cũng nhằm chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông Kim Jong-un có thể vào tháng 5.

Quan chức an ninh cấp cao ba nước cũng đề cập đến việc "phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên", và nhất trí rằng, "điều quan trọng là không lặp lại những sai lầm của quá khứ" và hợp tác chặt chẽ cùng nhau, theo tuyên bố của Nhà Xanh.

Theo Reuters, đây là hoạt động mới nhất trong tiến trình ngoại giao trải rộng khắp châu Á, Mỹ và châu Âu nhằm chuẩn bị cho các hội nghị cấp cao giữa Triều Tiên với Hàn Quốc và Mỹ.

Hoạt động trên diễn ra sau cuộc hội đàm 3 ngày giữa Ngoại trưởng Triều Tiên và người đồng cấp Thụy Điển về vấn đề an ninh trên bán đảo Triều Tiên.

Trong một động thái khác, một nhà ngoại giao cao cấp của Triều Tiên trong tuần này sẽ gặp và đối thoại với các cựu quan chức Mỹ và Hàn Quốc tại Phần Lan, hãng thông tấn Yonhap cho hay.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ