• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tình trạng ngập lụt kéo dài tại Chương Mỹ có phải do xả lũ hồ Hòa Bình?

Thời sự 08/08/2018 09:08

(Tổ Quốc) - Chiều ngày 7/8, Tại cuộc giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho rằng không có chuyện một số huyện của Hà Nội ngập là do hồ Thủy điện Hòa Bình xả lũ.

Ông Chu Phú Mỹ giải thích về tình trạng ngập lụt nghiêm trọng của một số huyện của Hà Nội vừa qua là  do mưa lũ lớn, nước ở Hòa Bình tràn về. Cụ thể lượng mưa lũ lớn từ huyện Kim Bôi tràn về Mỹ Đức; từ huyện Lương Sơn tràn về huyện Chương Mỹ dẫn đến tình trạng ngập lụt nghiêm trọng như nhiều ngày qua tại huyện Chương Mỹ.



Thêm nữa, do khả năng thoát nước của các sông chính kém. Sông Bùi đổ ra sông Tích, sông Tích dẫn ra sông Đáy. Do vậy, khả năng thoát nước sông Bùi phụ thuộc vào khả năng thoát nước của sông Đáy.



Tuy nhiên, sông Đáy lại đổ ra sông Hồng qua sông Đào. Đồng thời sông Đáy còn đổ ra sông Hoàng Long (Ninh Bình). Song một phần lũ ở sông Hoàng Long dâng cao nên cửa thoát của sông Đáy bị hạn chế.



Bên cạnh đó, có một vấn đề nữa là trong quá trình phát triển, nhiều hệ thống cơ sở hạ tầng đã lấn ra hành lang thoát nước của các sông, làm giảm khả năng thoát lũ. Việc này không chỉ xảy ra ở sông Bùi mà ở nhiều sông khác trên cả nước, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết.

Tình trạng ngập lụt tại Chương Mỹ những ngày đầu tháng 8.

Cũng tại buổi giao ban, ông Đỗ Đức Thịnh, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP. Hà Nội cho biết, hiện mực nước trên sông Tích, sông Bùi đang ở mức cao, do vậy để hạn chế mức thấp nhất về người và tài sản của nhân dân khi tình huống xấu nhất có thể xảy ra, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các huyện trong khu vực sông nói trên cần chủ động thực hiện phương án di dời người dân ra khỏi các khu vực vùng trũng, thấp, các vị trí nguy hiểm để đảm bảo an toàn về người và tài sản. 

Báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP. Hà Nội cũng cho thấy, tình hình ngập úng tại một số khu vực ngoài bãi sông ở các huyện Thạch Thất, Quốc Oai, Mỹ Đức đã cơ bản được giải quyết, tuy nhiên tại huyện Chương Mỹ tình hình ngập úng vẫn còn khá nghiêm trọng ở một số địa bàn như Thủy Xuân Tiên, Mỹ Lương, Hữu Văn, Hoàng Văn Thụ...

Để phòng chống tác hại của mưa lũ, theo ông Thịnh, thời gian tới, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các huyện cần theo dõi chặt chẽ diễn biến mực nước trên các sông, kịp thời xử lý, khắc phục các hư hỏng sự cố công trình đê điều, tổng hợp báo cáo thường xuyên về Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP. Hà Nội. Đối với huyện Chương Mỹ cần huy động lực lượng, vật tư, phương tiện giữ vững các tuyến đê Tả Tích, Tả Bùi trên địa bàn huyện.

 Minh Khánh

Minh Khánh

NỔI BẬT TRANG CHỦ