• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Việt Nam

21/07/2009 21:06

(Toquoc)-Dự kiến, Đại hội toàn quốc vào tháng 5/2010 nhân dịp kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

(Toquoc)- Chiều 21/7, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp báo công bố kết quả Phiên họp thứ nhất Ban Chỉ đạo Đại hội Đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam và phát động cuộc tuyên truyền sâu rộng về việc chỉ đạo và tiến hành Đại hội.

Cuộc họp báo do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Giàng Seo Phử cùng chủ trì.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Giàng Seo Phử, cho biết: Nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của năm 2010, Ban Bí thư quyết định tổ chức Đại hội các dân tộc thiểu số Việt Nam. Đây là sự kiện chính trị- xã hội đặc biệt quan trọng trong đời sống cộng đồng các dân tộc Việt Nam, khẳng định Việt Nam là một quốc gia thống nhất gồm nhiều dân tộc cùng sinh sống, sát cánh cùng nhau trong quá trình dựng nước và giữ nước; tiếp tục khẳng định đường lối nhất quán của Đảng, Nhà nước, ghi nhận, tôn vinh công lao to lớn của các dân tộc thiểu số đối với thắng lợi chung của cách mạng Việt Nam.

Được biết, trước đó, ngày 8/6/2009, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 757/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Việt Nam.

Ngày 21/7/2009, Ban Chỉ đạo đã họp phiên thứ nhất dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng, đã thông qua quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho các thành viên, thành lập Ban tổ chức Đại hội, thông qua dự kiến số tỉnh, huyện tiến hành Đại hội và thông qua hướng dẫn tổ chức Đại hội ở cấp huyện, tỉnh.

Theo đó, Đại hội được tổ chức ở 3 cấp (huyện, tỉnh và trung ương - Đại hội toàn quốc). Đại hội các cấp từ quý III đến hết quý IV năm 2009, Đại hội toàn quốc vào trung tuần tháng 5 năm 2010 dịp kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đây là lần thứ ba Đại hội các dân tộc thiểu số được tổ chức. Hai lần trước, Đại hội được tổ chức tại hai miền Nam- Bắc (Hà Nội ngày 3/12/1946 và Pleiku ngày 19/4/1946.)

Đại hội lần này sẽ tổng kết, đánh giá phong trào thi đua yêu nước trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên các lĩnh vực đời sống xã hội trong các thời kỳ cách mạng, đặc biệt là thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển. Đại hội cũng đánh giá tình hình, kết quả thực hiện công tác dân tộc từ Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá IX) đến nay và định hướng đến năm 2020. Tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhận điển hình tiên tiến, có nhiều thành tích xuất sắc là người dân tộc thiểu số.

Đây thực sự là tin vui đối với bà con các dân tộc thiểu số trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Bởi đó là nguyện vọng của đồng bào từ bao lâu nay và là việc tôn vinh Đại đoàn kết toàn dân tộc - biểu tượng sức mạnh Việt Nam. Chắc chắn rằng, sau sự kiện chính trị xã hội quan trọng này, niềm tin của đồng bào các dân tộc thiểu số vào đường lối lãnh đạo của Đảng và Nhà nước cũng như sức mạnh dân tộc trong dựng xây, bảo vệ đất nước được nâng lên tầm cao mới.

Dự kiến, từ năm 2010 trở đi, cứ 10 năm tổ chức Đại hội các dân tộc thiểu số một lần.

TV

NỔI BẬT TRANG CHỦ