• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tổ chức Liên hoan Nghệ thuật sân khấu Tuồng và Bài chòi

30/05/2018 10:10

(Cinet) - Liên hoan Nghệ thuật sân khấu Tuồng và Bài chòi toàn quốc lần thứ Nhất – năm 2018 sẽ được tổ chức tại tỉnh Quảng Ngãi.

(Cinet) - Liên hoan Nghệ thuật sân khấu Tuồng và Bài chòi toàn quốc lần thứ Nhất – năm 2018 sẽ được tổ chức tại tỉnh Quảng Ngãi.

Liên hoan Nghệ thuật sân khấu Tuồng và Bài chòi toàn quốc lần thứ Nhất – năm 2018 sẽ được tổ chức tại tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Internet

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có công văn số 2913/UBND-KGVX cho phép Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức Liên hoan Nghệ thuật sân khấu Tuồng và Bài Chòi toàn quốc lần thứ Nhất – năm 2018.

Nghệ thuật sân khấu Tuồng là món ăn tinh thần quen thuộc trong đời sống tinh thần của nhân dân Việt Nam hàng trăm năm qua. Trong những ngày hội hè, tế, lễ, nhân dân thường tổ chức những trò diễn xướng dân gian, nội dung thoả mãn tình cảm, nguyên vọng của dân chúng. Mối quan hệ giữa sân khấu với người xem gần gũi, thân thiết, khán giả cùng giao lưu, tưởng tượng, khích lệ diễn viên sáng tạo làm cho buổi biểu diễn phong phú, hấp dẫn và hoàn chỉnh khung cảnh nghệ thuật. Bằng các phương tiện hát, múa và nhạc đệm, nghệ thuật biểu diễn của diễn viên Tuồng làm sáng tỏ ý nghĩa của câu chuyện, tạo ra sự khoái cảm về thẩm mỹ của trí tuệ...

Nghệ thuật sân khấu Tuồng được lưu truyền từ đời này qua đời khác, tập trung tài năng và trí tuệ của nhiều thế hệ nghệ sỹ sáng tạo nên; nó có sức mạnh tiềm tàng, vượt qua giông bão của thời gian để trở thành bộ môn nghệ thuật sân khấu truyền thống độc đáo của dân tộc Việt Nam.

Trong khi đó, nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ Việt Nam là một loại hình nghệ thuật đa dạng kết hợp âm nhạc, thơ ca, diễn xuất, hội họa và văn học. Nghệ thuật Bài Chòi là một hoạt động văn hóa khá phổ biến trong cộng đồng làng xã ở nhiều làng quê khu vực Trung Bộ, đáp ứng nhu cầu giải trí và thưởng thức nghệ thuật của cộng đồng. Các câu chuyện trong Bài Chòi thể hiện tình yêu quê hương đất nước, sự gắn kết cộng đồng và những bài học đạo đức, kinh nghiệm trong cuộc sống của người dân. Di sản Bài Chòi Trung Bộ Việt Nam” được ghi danh tại Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Việc tổ chức Liên hoan Nghệ thuật sân khấu Tuồng và Bài Chòi toàn quốc lần thứ Nhất – năm 2018 là dịp để các đơn vị nghệ thuật Tuồng chuyên nghiệp, các Câu lạc bộ Bài Chòi trình diễn, giới thiệu tác phẩm mới dàn dựng cũng như kết quả của việc bảo tồn, phát huy các giá trị của nghệ thuật tuồng truyền thống và Bài chòi. Liên hoan cũng là cơ hội để các nghệ sĩ, nghệ nhân có thêm kinh nghiệm và phương pháp bảo tồn tuồng cổ và Bài Chòi.

Lan Phạm

NỔI BẬT TRANG CHỦ