• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tọa đàm “Di sản văn minh chung Việt Nam - Ấn Độ” diễn ra ở Đà Nẵng

Thời sự 25/08/2017 20:17

(Tổ Quốc) - Ngày 25/8, tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng (số 02 đường 2/9, quận Hải Châu, Đà Nẵng) diễn ra tọa đàm “Di sản văn minh chung Việt Nam - Ấn Độ”.

Tọa đàm do Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ TP. Đà Nẵng và Bảo tàng Điêu khắc Chăm đồng tổ chức.

Đây là sự kiện nằm trong các hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ, 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt - Ấn và 25 năm thiết lập quan hệ đối thoại Ấn Độ - ASEAN.

 Quang cảnh buổi tọa đàm "Di sản văn minh chung Việt Nam - Ấn Độ". Ảnh: Đức Hoàng

Trải qua thời gian, mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam - Ấn Độ đã được phát triển ngày càng sâu rộng, toàn diện và đem lại nhiều kết quả tích cực. Một trong những lĩnh vực nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà nghiên cứu văn hóa, xã hội của hai nước Việt Nam và Ấn Độ là các hoạt động hợp tác nghiên cứu, bảo tồn các di sản văn minh chung Việt Nam - Ấn Độ.

Các di sản đó không chỉ thể hiện ở các di tích kiến trúc, điêu khắc Phật giáo và kiến trúc, điêu khắc Champa mà còn được bảo tồn trong đời sống hàng ngày của cộng đồng Chăm hiện nay ở Việt Nam, đặc biệt trong đời sống tín ngưỡng và chữ viết.

 Các đại biểu tham dự tọa đàm. Ảnh: Đức Hoàng

Các bài tham luận trình bày tại Tọa đàm đã tập trung làm sáng tỏ những gạch nối liên kết trong quá khứ giữa hai dân tộc, những nỗ lực để bảo vệ, bảo tồn các di sản văn hoá còn tồn tại đến hôm nay và mở ra những cơ hội tìm hiểu, hợp tác nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong việc gìn giữ, phát huy các di sản văn minh chung giữa hai quốc gia.

Trên cơ sở những hiểu biết chung về quá khứ, chính phủ và nhân dân hai nước sẽ có những phương hướng khả thi trong hợp tác kinh tế, văn hóa, giáo dục... góp phần  thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Ấn Độ trong giai đoạn mới, đáp ứng những mục tiêu của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện trong thời gian đến.

Đức Hoàng

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ