• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tọa đàm kỷ niệm 100 năm ngày mất nhà văn Henryk Sienkiewicz

11/11/2016 08:33

(Cinet)- Ngày 14/11 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội sẽ diễn ra buổi tọa đàm kỷ niệm 100 năm ngày mất nhà văn Ba Lan - Henryk Sienkiewicz.

(Cinet)- Ngày 14/11 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội sẽ diễn ra buổi tọa đàm kỷ niệm 100 năm ngày mất nhà văn Ba Lan - Henryk Sienkiewicz. Sự kiện do  Đại sứ quán Ba Lan tại Hà Nội cùng với Thư viện Quốc gia Việt Nam đồng tổ chức.

Nhà văn Henryk Sienkiewicz. Nguồn ảnh: phongdiep.net



Tham gia tọa đàm sẽ có các dịch giả tên tuổi như: PGS.TS dịch giả Nguyễn Hữu Dũng; PGS.TS Lưu Khánh Thơ; dịch giả văn học Ba Lan Lê Bá Thự và Nguyễn Thị Thanh Thư.



Henryk Sienkiewicz (1846 - 1916) là nhà văn Ba Lan giành Nobel Văn học năm 1905. Tại Việt Nam, độc giả biết tới ông qua các tác phẩm như Quo Vadis, Trên sa mạc và trong rừng thẳm. Đặc biệt là tác phẩm Hania qua phần chuyển ngữ của dịch giả Nguyễn Hữu Dũng.



Henryk Sienkiewicz là một trong những tiểu thuyết gia vĩ đại nhất của Ba Lan, tên tuổi của ông gắn liền với trào lưu thực chứng, một trào lưu văn chương đã xuất hiện và lan tỏa trên các vùng đất Ba Lan từ sau thất bại của cuộc khởi nghĩa tháng giêng 1863. Ông khởi đầu sự nghiệp viết báo vào năm 1872 bằng việc viết bài cho tuần báo Przeglad Tygodniowyvà Niwa, phụ trách chuyên mục văn chương, một năm sau, ông đầu quân cho tờ báo Gazeta Polska, ký tên trong các bài viết dưới bút danh Litwos Với những tác phẩm như: “Bằng lửa và gươm”, “Ngài Wolodyjowski” và “Trận hồng thủy”… Các tác phẩm của ông không chỉ có ý nghĩa về mặt văn học, mà còn nói về sự đoàn kết của dân tộc, ý nghĩa của giá trị bản thân và tinh thần yêu nước.



M.N (tổng hợp)

 
 

NỔI BẬT TRANG CHỦ