• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Toàn bộ lợi nhuận sách về nhật kí Thiện Nhân dành tặng trẻ em khuyết tật

Văn hoá 15/06/2017 15:24

(Tổ Quốc) -Đây là thông tin được đơn vị xuất bản (NXB Kim Đồng) cuốn sách Hành trình yêu thương, nhật ki Thiện Nhân đưa ra trong buổi ra mắt cuốn sách.

Theo tiết lộ của chị Mai Anh – mẹ bé Thiện Nhân thì chị không bao giờ nghĩ một ngày nào đó những  ghi chép nhật kí vụn vặt, lộn xộn của mình và bà ngoại – nhà thơ Bùi Kim Anh, về cậu bé Thiện Nhân lại được tập hợp và in thành sách. Mặc dù chị luôn mơ ước một ngày nào đó có một cuốn sách mang tên mình. Thế rồi từ những ghi chép này được sự ủng hộ và động viên của họa sĩ Tô Chiêm nên chị đã tập hợp lại và in thành sách. Nói như chị Mai Anh thì nếu không có họa sĩ Tô Chiêm “bắt tôi phải hoàn thành cuốn sách này” thì có lẽ độc giả đã không có cuốn sách như ngày hôm nay để cầm trên tay.

Cuốn sách Hành trình yêu thương - Nhật kí Thiện Nhân

Ngay từ những dòng đầu tiên của cuốn sách, độc giả bắt gặp những câu hỏi đầy cảm xúc, trăn trở của một người mẹ đi từ hiện tại, rồi vòng về quá khứ và cả về một tương lai xa xôi: “ Xin đừng đưa trước cho chúng tôi một kết thúc cổ tích, bởi chúng tôi đi, đang đi, và tôi hiểu là tôi sẽ chẳng biết được điều gì đang đón đợi câu chuyện này phía trước.

Bạn hỏi tôi kể về những câu chuyện trong hành trình mong mỏi được làm một người bình thường của cậu bé Thiện Nhân này?

Đó là một câu hỏi khiến tôi lúng túng, lúng túng giống như một đứa trẻ với quá nhiều kẹo trên tay, đến nỗi loay hoay chỉ sợ rơi mất.

Trong hành trình chữa bệnh này, để đến được với nước Mĩ quả thật là một câu chuyện dài, nhiều nỗi đau, và càng nhiều hơn nữa là biết bao tình yêu thương.

Hành trình khởi đầu bằng một đứa trẻ bị bỏ lại trên hai cái lá đu đủ và bị che kín bằng một cái mẹt rách, ở một nơi chẳng mấy người qua kẻ lại. Kiến, côn trùng bu kín vết thương bị cắn xé nham nhở. Và máu khô lại trên cơ thể đã tím đen”…

Thiện Nhân đi xe đạp.
"Hành trình yêu thương – Nhật kí Thiện Nhân" dày hơn 300 trang được chia làm 4 phần. Trong số đó có những  chi tiết quan trọng trong cuộc điều trị của Thiện Nhân – đứa bé mang số phận đặc biệt. Nhưng phần lớn là những dòng viết bình dị của một người mẹ như bao người mẹ đang nuôi con.

Mục đích của nhà báo Mai Anh xuất bản cuốn sách này đó là niềm tự hào giản dị vè quá trình nuôi dưỡng một đứa trẻ. Nhưng cùng với sự trưởng thành của Thiện Nhân, không thể tách rời cuộc điều trị gian nan mà “chú lính chì” và mẹ Mai Anh đã cùng trải qua. Đọc cuốn sách, độc giả có thể bắt gặp những khoảng khắc rất đặc biệt,  như khi mẹ Mai Anh đau đớn mô tả về đứa trẻ “không cha, không mẹ, không tên, một đứa bé vô danh, một thằng cụt”, cho đến khi Nhân trải qua ca phẫu thuật để có thể tự đi tiểu tiện lần đầu tiên…

Chương trình “Thiện Nhân và những người bạn” ra đời 8/2011 tới nay đã  phẫu thuật miễn phí cho khoảng 230 trường hợp và khám cho hơn 800 trường hợp trẻ em với sự tham gia của các bác sĩ giỏi và trong và ngoài nước. Hiện nay có khoảng 1.000 hồ sơ đang chờ khám nhưng với nguồn lực huy động được chỉ có thể mổ được cho vài chục trường hợp. Vì vậy việc xuất bản ấn phẩm "Hành trình yêu thương  - Nhật kí Thiện Nhân" và dành toàn bộ lợi nhuận từ cuốn sách sẽ mang lại cơ hội hoàn thiện cơ quan sinh dục cho nhiều trẻ em.

Nhà báo Mai Anh mong muốn, khi chia sẻ những điều đó không chỉ là sự xót thương riêng dành cho con mình. Mà nhiều năm nay sau hành trình chữa trị cho Thiện Nhân, chị đã khoác trên mình một sứ mệnh vơi snhuwngx trẻ em chịu khuyết tật cơ quan sinh dục. Nói về quãng thời gian hơn 10 năm đã qua, chị Mai Anh cho biết: “Đây là một hành trình mà tôi sẽ tự hào khi nhìn lại. Nhưng mơ ước của tôi, là không một người mẹ nào phải trải qua sự vất vả như thế này, khi phải điều trị hcho đứa con không may của mình”.

Hà Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ