• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Toàn cảnh xả súng Las Vegas, Tổng thống Trump phát biểu mạnh mẽ

Thế giới 03/10/2017 06:30

(Tổ Quốc) - Tổng thống Trump ngày 2/10 đã có bài phát biểu trước vụ xả súng tại Las Vegas - đẫm máu nhất trong lịch sử nước Mỹ.  

Một người đàn ông 64 tuổi, được trang bị hơn 10 khẩu súng trường đã xả mưa đạn vào một lễ hội âm nhạc đồng quê tại Las Vegas vào hơn 10 giờ tối (giờ địa phương ngày 1/10) – đánh dấu vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử nước Mỹ, trước khi tự tử.

Theo Sputnik, tính đến tối ngày 2/10 (giờ Việt Nam) đã xác nhận được 58 người đã chết và 516 người bị thương.

Đạn được bắn từ cửa sổ tầng 32 của khách sạn Mandalay Bay xuống một đám đông 22.000 người và kéo dài vài phút, dấy lên sự hoảng loạn nghiêm trọng. Một số người chạy trốn đã đạp lên nhau trong khi cảnh sát truy tìm tay súng.

Vụ xả súng Las Vegas khiến gần 600 người thương vong. (Nguồn: Reuters)

Cảnh sát xác định tay súng là Stephen Paddock, sống ở Mesquite, Nevada, và nói rằng họ chưa xác định được nguyên nhân vụ việc. Cảnh sát cho biết họ không có thông tin về động cơ hành hung của Paddock, nói rằng tên này không có hồ sơ phạm tội hình sự và được cho là không có liên quan đến bất cứ nhóm chiến binh nào. Paddock đã tự tử trước khi cảnh sát vào phòng khách sạn mà anh ta xả súng vào đám đông, Cảnh sát trưởng hạt Clark Joseph Lombardo nói với các phóng viên.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo IS đã tuyên bố trách nhiệm về vụ thảm sát, nhưng các quan chức Mỹ vẫn tỏ ra hoài nghi về điều này.

Hai quan chức cao cấp của chính phủ Hoa Kỳ nói với Reuters rằng tên của Paddock không nằm trong bất kỳ cơ sở dữ liệu nào của những tên khủng bố bị nghi ngờ và chưa có bằng chứng liên kết tên này với bất kỳ nhóm chiến binh quốc tế nào.

Một trong hai quan chức trên đã bác bỏ tuyên bố về trách nhiệm của IS. Có lý do để tin rằng Paddock từng có nhiều vấn đề về tâm lý, quan chức trên cho biết.

Trong tuyên bố của mình, IS nói rằng tay súng là một người cải đạo gần đây, theo hãng tin Amaq của IS. Tuyên bố này không đưa ra tên của tay súng và không có bằng chứng. Trước đó, nhóm này cũng đã tuyên bố nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công mà không cung cấp bằng chứng.

Lombardo nói có hơn 10 khẩu súng trường tại nơi Paddock tự sát. Tên này đã đăng kí nhận phòng từ thứ năm tuần trước.

Cảnh sát tìm thấy số vũ khí nhiều hơn khi họ lục soát nhà Paddock tại Mesquite – cách khoảng 90 dặm (145 km) về phía đông bắc của Las Vegas, phát ngôn viên cảnh sát Mesquite Quinn Averett nói với các phóng viên.

"Tên này đã giết hại hơn 50 người và làm bị thương hàng trăm người. Đó là một hành động thuần tuý là tội ác, "Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết trong bài phát biểu tại Nhà Trắng. Ông cũng tuyên bố sẽ thăm Las Vegas vào ngày 4/10.

Cổ phiếu các nhà khai thác sòng bạc ở Mỹ đã sụt giảm trong phiên giao dịch buổi sáng tại phố Wall. Tập đoàn MGM Resorts International - sở hữu khách sạn vịnh Mandalay, giảm 3,5%. Melco Resorts & Entertainment Ltd, Wynn Resorts Ltd và Las Vegas Sands Corp thay đổi không đáng kể.

Anh trai của kẻ xả súng, Eric Paddock, cho biết gia đình hết sức kinh ngạc

"Chúng tôi không biết gì. Chúng tôi rất kinh hoàng. Chúng tôi đang bối rối và gửi lời chia buồn đến các nạn nhân ", Eric Paddock nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với giọng nói run lên.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ