• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Công việc sắp tới còn nặng nề”

Thời sự 28/01/2016 12:00

(Toquoc)- Đây là chia sẻ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với báo giới ngay sau khi bế mạc Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII.

(Toquoc)-Ngay sau phiên bế mạc Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã diễn ra buổi họp báo với sự tham dự của đông đảo phóng viên báo chí trong nước và quốc tế.

Tham dự họp báo có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các ông Đinh Thế Huynh, Thuận Hữu, Lê Quang Vinh, Trương Minh Tuấn, Hoàng Bình Quân, Mai Văn Chính, Nguyễn Thế Kỷ cùng lãnh đạo một số ban, bộ ngành của TƯ.



Tổng Bí thư trả lời báo chí trong nước và quốc tế (ảnh: D.Nguyên)

Gần như 100% số phiếu bầu làm Tổng Bí thư

Phát biểu mở đầu buổi họp báo, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi lời cảm ơn và bày tỏ sự chia sẻ với những căng thẳng, vất vả của phóng viên báo chí tác nghiệp tại Đại hội XII.

Chia sẻ sự vui mừng và phấn khởi của cá nhân mình, Tổng Bí thư khẳng định, “Đại hội nào cũng quan trọng nhưng Đại hội XII đặc biệt quan trọng,  diễn ra trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức”. Và “Đại hội đã thành công, kết thúc rất tốt đẹp”, “không khí rất hân hoan, phấn khởi”.

Tổng Bí thư cũng trực tiếp trả lời các câu hỏi của báo giới.

Trước câu hỏi về cảm nghĩ khi được tiếp tục bầu là người lãnh đạo của Đảng, Tổng Bí thư chia sẻ: “Câu hỏi bất ngờ với tôi, khó trả lời. Tôi nghĩ thế nào, nói chân thành thế. Tôi cũng không ngờ mình lại được Đại hội tín nhiệm giới thiệu tôi, bầu tôi vào Ban chấp hành Trung ương, được Ban chấp hành Trung ương họp phiên thứ nhất bầu tôi làm Tổng bí thư. Gần như tuyệt đối 100%, đấy là tôi bất ngờ”.

“Tôi bất ngờ vì tuổi đã cao, có lẽ trong các vị lãnh đạo tuổi tôi là cao nhất, sức khỏe, trình độ có hạn, tôi đã xin nghỉ rồi nhưng vì trách nhiệm của Đảng giao, với tư cách đảng viên phải thực hiện trách nhiệm của mình. Tôi xúc động trước tình cảm của đồng chí, đồng bào trong nước và bạn bè quốc tế đã bày tỏ tình cảm, gửi gắm tới Đại hội. Chúng tôi cũng rất lo, vì công việc sắp tới còn nặng nề. Phải gánh trách nhiệm rất lớn trước tình hình diễn biến trong và ngoài nước như hiện nay, thời cơ thuận lợi cũng có, nhưng khó khăn rất nhiều, có rất nhiều việc phải làm, đòi hỏi nỗ lực rất lớn”, Tổng Bí thư nói.

Còn nhiều việc phải làm

Liên quan tới câu hỏi về những đổi mới nối tiếp từ khóa XI, Ban chấp hành Trung ương khóa XII sắp tới sẽ có hướng như thế nào, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, “Đại hội không làm việc đó, nhưng đây là công việc thường xuyên làm, kể từ khi có Nghị quyết Trung ương 4 về một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng có nhiều cái mới”.

Theo Tổng Bí thư, từ đó mà “công tác nhân sự Đại hội XII diễn ra tốt đẹp, trọn vẹn”.

“Lần đầu tiên Ban chấp hành bầu một lần được đủ danh sách 19 người vào Bộ Chính trị, khóa trước bầu thiếu, sau phải bổ sung”.

Tại Đại hội này, phiếu bầu rất tập trung. Bầu một lần được đủ 180 ủy viên chính thức, 20 ủy viên dự khuyết, phiếu cao, người thấp nhất cũng được trên 62%, Tổng Bí thư cho biết.

Theo quy chế bầu cử Đại hội, Đoàn chủ tịch xem xét ý kiến đề xuất giới thiệu, bày tỏ ý kiến, nhưng quyền quyết định là Đại hội, nhưng làm dân chủ không phải giơ tay ào ào, lập phiếu, bỏ phiếu kín, công bố xem Đại hội có cho đồng ý rút không. Kết hợp giới thiệu của Ban chấp hành khóa trước và tôn trọng ý kiến dân chủ của Đại hội, cộng vào danh sách bầu. Cũng có người Ban chấp hành Trung ương khoá cũ giới thiệu nhưng không trúng, cũng có người không được chuẩn bị lại trúng.

“Có người nói dân chủ đến thế là cùng. Đại hội lần này là Đại hội biểu thị tinh thần dân chủ, đoàn kết, kỷ cương, trí tuệ”.

Về chất vấn trong Đảng, Tổng Bí thư cho biết, hoạt động này mới thực hiện gần đây. “Đây là nội dung quan trọng phát huy dân chủ mạnh mẽ trong sinh hoạt trong Đảng, là một hình thức giám sát của Ban chấp hành Trung ương đối với các vị lãnh đạo”.

“Chất vấn giải toả, giải đáp tâm tư thắc mắc, quan hệ anh em đồng chí tốt hơn. Theo quy chế làm việc, sắp tới vẫn tiếp tục chất vấn”, Tổng Bí thư cho biết.

Nghị quyết Trung ương 4 đề ra còn nhiều việc phải làm, theo Tổng Bí thư, phải kiên trì kiên quyết thực hiện, không phải làm một lần là xong, đào tạo lựa chọn cán bộ, tạo điều kiện anh em trẻ vào cơ quan lãnh đạo nhiều hơn.

“Bộ Chính trị lần này trẻ hóa nhiều, 19 đồng chí, phần đông là trẻ như đồng chí Võ Văn Thưởng sinh năm 1970. Bộ Chính trị chưa bao giờ có ba ủy viên Bộ Chính trị là nữ. Trong Ban chấp hành Trung ương thì có cán bộ nữ, cán bộ dân tộc...”.

“Vẫn còn nhiều việc phải làm, nhất là trong công tác cán bộ, nhất là phát huy trách nhiệm người đứng đầu, giám sát quyền lực, hạn chế, kiểm soát được tham nhũng...”, Tổng Bí thư khẳng định.

“Tôi lo cho công việc sắp tới. Làm sao đào tạo bồi dưỡng được cán bộ trẻ. Đảng nói phải đào tạo được cán bộ trẻ, tre già măng mọc, liên tục kế thừa ba độ tuổi, già quá không được, trẻ quá không được, như búi tre, có ba lớp, phải như thế mới ấm gốc bền vững”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định.

“Tỉ lệ trẻ còn ít trong cơ quan lãnh đạo, đòi hỏi phải có kế hoạch suy nghĩ đào tạo, phải có cái tâm, quan tâm chăm lo anh chị em trẻ… Nhân tài không thiếu, lớp trẻ được tiếp xúc nhiều với phương tiện thông tin hiện đại, có nhiều kiến thức thức hơn chúng tôi ngày xưa”, Tổng bí thư chia sẻ.


Hãng thông tấn Pháp AFP: Dưới sự lãnh đạo của ông và Bộ Chính trị mới, ông có nghĩ VN sẽ dân chủ, giàu mạnh hơn không?

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Câu hỏi này cũng mang tầm chiến lược xa quá. Bạn nói là dưới sự lãnh đạo của tôi, thì tôi nói rằng cá nhân tôi là một bộ phận của tập thể. Nguyên tắc lãnh đạo của Đảng Cộng sản là tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Chứ không để cá nhân độc đoán, chuyên quyền, mặc dù Đảng Cộng sản Việt Nam là một Đảng lãnh đạo, nhưng mà là lãnh đạo có dân chủ.

Liệu sắp tới có giàu mạnh hơn, dân chủ hơn không, đó chính là mục tiêu trong Đại hội đã nói, và nêu trong chủ đề Đại hội. Đây là mục tiêu lâu dài, còn trước mắt là phấn đấu làm sao sớm trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Dân chủ thì chắc là các bạn biết hơn tôi, qua sinh hoạt của Quốc hội, Hội đồng nhân dân, các đoàn thể chính trị xã hội, có khác xa ngày xưa không? Nhưng mà làm sao vẫn phải có kỷ cương, một đất nước không có kỷ cương thì rối loạn, mất ổn định, không xây dựng phát triển được. Dân chủ và kỷ cương phải đi liền với nhau, đừng nhấn mạnh tuyệt đối hóa mặt nào, sẽ dẫn đến phiến diện, thất bại”.

T.Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ