• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tổng thống Putin bất ngờ lên tiếng về giá dầu tăng vọt

Kinh tế 04/10/2018 11:12

(Tổ Quốc) -Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 3/10 cho biết giá dầu từ 65 USD đến 75 USD/thùng sẽ là "phù hợp" với Moscow. 

Tuyên bố này được đưa ra khi giá dầu thô trong tuần này tăng vọt lên mức cao nhất kể từ tháng 11/2014.

"Mức giá 65 - 75 USD/thùng sẽ phù hợp với chúng tôi. Điều này sẽ hoàn toàn bình thường để đảm bảo hoạt động hiệu quả của các công ty năng lượng và quá trình đầu tư", nhà lãnh đạo Nga phát biểu tại một diễn đàn năng lượng ở Moscow.

Tổng thống Putin lên tiếng về diễn biến thị trường dầu mỏ. (Ảnh minh họa: Reuters)

Giá dầu tăng vọt trong tuần này lên mức cao nhất trong bốn năm qua, với dầu thô Brent ở mức gần 85 USD/thùng trong bối cảnh đang có nhiều lo ngại về nguồn cung toàn cầu sẽ gặp sức ép do lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran.

Các công ty năng lượng được hưởng lợi lớn từ sự tăng giá này, sau khi các nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới đồng ý duy trì sản lượng bất chấp áp lực từ Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Trump đã cáo buộc Tổ chức xuất khẩu dầu mỏ OPEC có trụ sở tại Vienna – khiến giá dầu thô tăng nhanh và làm tổn thương người tiêu dùng.

"Tổng thống Trump nói rằng mức giá này là cao. Ông ấy có một phần đúng", ông Putin nói.

"Tuy nhiên, giá dầu như vậy phần lớn là do chính sách vô trách nhiệm của chính quyền Mỹ hiện hành, ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế thế giới", nhà lãnh đạo Nga nói thêm.

OPEC và các đối tác,bao gồm cả Nga, cuối tháng 6 đã nhất trí để tăng sản lượng sau khi họ thực hiện một thỏa thuận trước đó vào cuối năm 2016 về hạn chế nguồn cung để hỗ trợ giá dầu.

Mặc dù đà tăng trong tuần này, giá dầu vẫn kém xa mức cao kỷ lục trên 147 USD/ thùng đạt được vào năm 2008 trước khi suy thoái kinh tế toàn cầu gây ảnh hưởng nặng nề đến ngành dầu mỏ.

Theo AFP, nền kinh tế Nga hiện vẫn phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu các nguồn năng lượng. Sự sụp đổ của giá dầu trong năm 2014 cùng với các biện pháp trừng phạt của phương Tây về cuộc xung đột ở Ukraine đã làm nền kinh tế Nga rơi vào cuộc suy thoái kéo dài và làm giảm sức mua của người tiêu dùng.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ