• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tổng thống Trump công khai thu nhập: Nhiều con số “gây nhiễu”

Thế giới 17/06/2017 20:41

(Tổ Quốc) -Tổng thống Trump đã công khai hàng trăm triệu đôla về thu nhập cá nhân trong báo cáo tài chính lên Văn phòng Đạo đức Chính phủ Mỹ.

Báo cáo tài chính của Tổng thống Trump

Các con số chi tiết trong báo cáo tài chính gồm 98 trang về tình hình thu nhập cá nhân từ tháng 1-2016 đến 15/4-2017. Chỉ tích riêng hệ thống sân golf, các khoản thu nhập đã ước tính khoảng 288 triệu đôla vào năm ngoái. Trong số đó, 19.8 triệu đôla đến từ các CLB ở Bedminster, New Jersey.

-Tổng thống Trump đã công khai hàng trăm triệu đôla về thu nhập cá nhân trong báo cáo tài chính lên Văn phòng Đạo đức Chính phủ Mỹ. Ảnh:Reuters

 

Tổng thống Trump đưa ra báo cáo khoảng 37.2 triệu đô la thu nhập từ khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago vào năm ngoái. Khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, Florida là nơi gặp gỡ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đồng thời chính là địa điểm mà ông Trump đã tuyên bố cuộc không kích vào Syria. CLB này đã tăng phí thành viên gấp đôi vào năm ngoái.Theo đó, thu nhập tại Mar-a-Lago ước tính khoảng 7.4 triệu đôla và cao hơn so với báo cáo tài chính vào tháng 5-2016.

Thêm vào đó, Tổng thống Trump cũng công khai thu nhập 19.7 triệu đôla từ giữa tháng 4-2017 đối với hệ thống khách sạn sang trọng của Tổng thống tại Washington. Khách sạn này được coi là trung tâm của những mối lo ngại về vấn đề xung đột lợi ích bởi khả năng các chính phủ nước ngoài có thể thể hiện sự ưa thích đối với Tổng thống bằng cách đặt phòng ở đây. Khách sạn này được khai trương hồi tháng 9/2016.

Ông Trump cũng thu về 11 triệu đôla từ cuộc thi sắc đẹp Hoa hậu hoàn vũ sau khi bán thương hiệu này trong năm 2015. Trong khi đó, doanh thu từ các chương trình truyền hình giảm 6 triệu đôla so với năm trước đó xuống 1,1 triệu đôla.

Tuy nhiên, theo CNN, các tài liệu trong báo cáo tài chính chỉ đưa ra phần nào định tính các tài sản và thu nhập mà không thể chính xác hoàn toàn.

Tổng thống Trump cũng công khai các khoản nợ lên tới 311 triệu đôla. Tuy nhiên, con số này có thể cao hơn nữa.Trong số 16 khoản nợ trong báo cáo tài chính, có 5 khoản nợ lên tới 50 triệu đôla; một khoản nợ ở khoảng 25 triệu đôla và 50 triệu đôla; 7 khoản nợ ở khoảng 5 triệu đôla và 25 triệu đôla. Ba khoản vay khác ở mức ít hơn 1 triệu đôla.

Theo CNN, ông Trump nợ ít nhất 130 triệu USD với Công ty đầu tư ủy thác tại Mỹ của Deutsche Bank, một đơn vị trực thuộc của Ngân hàng Đức Deutsche Bank. Tổng thống Mỹ cũng công bố khoản nợ khoảng 110 triệu USD với Tập đoàn Ladder, một công ty cho vay vốn bất động sản có văn phòng tại các thành phố New York, Los Angeles và Boca Raton, bang Florida. 

Cũng trong báo cáo trên, ông Trump có nắm giữ cương vị tại 565 tập đoàn hay các thực thể khác và đã rời khỏi phần lớn các vị trí này vào ngày 19/1, một ngày trước lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ. Các vị trí còn lại đã kết thúc trong các năm 2015 và 2016. Phần lớn các thực thể này đặt trụ sở tại Mỹ, một số đặt tại Scotland, CH Ireland, Canada, Brazil, Bermuda... 

“Thông tin chưa thoả đáng”

Tuy nhiên, báo cáo tài chính này khác với giấy tờ hoàn thuế của liên bang mà ông Trump từ chối công khai. Tổng thống Mỹ cho biết, sẽ tiết lộ các thông tin về biên bản hoàn thuế trong các thoả thuận tài chính và kinh doanh.

Luật liên bang không yêu cầu ông Trump phải đưa ra báo cáo tài chính mới vào năm sau, ông Ken Gross, một luật sư Washington tư vấn về tài chính cho biết.

“Điều quan trọng là Tổng thống Trump phải cung cấp thông tin chính xác về giấy tờ hoàn thuế của liên bang”, ông Gross nói.

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Trump hoàn toàn tự nguyện cung cấp thông tin báo cáo tài chính này.

Tổng thống Trump hoan nghênh cơ hội hoàn thành và công bố báo cáo tài chính cá nhân, đồng thời nêu rõ báo cáo này đã được Văn phòng Đạo đức Chính phủ chứng thực theo đúng thủ tục tiêu chuẩn, Nhà Trắng xác nhận.

Ông Norman Eisen, viện Brookings cho biết, các tài liệu cung cấp từ Tổng thống Trump vẫn thiếu thông tin giá trị.

“Bản báo cáo tài chính không hề thông tin chi tiết về lợi nhuận nước ngoài, về các nhà đầu tư, đối tác và các nhà tài chính liên quan đến hoạt động kinh doanh của Tổng thống Mỹ”, ông Eisen nói.

Thêm vào đó, các thông tin tài chính này đều lấy số liệu từ tháng 5-2016 khi ông Trump còn là ứng cử viên Tổng thống. Bản khai đó cho thấy tài sản của ông Trump lên đến 1 tỷ USD.

 Tổng thống Trump cũng từ chối bán các cổ phần của mình khi nhậm chức bất chấp sức ép từ phía các quan chức đạo đức chính phủ. Thay vào đó, ông chuyển giao tài sản của mình cho một quỹ tín thác mang tên ông. 

(Theo CNN)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ