• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tổng thống Trump: “Ngày nay Mỹ và Việt Nam sẽ là những người bạn tốt”

Tổ Quốc Media 10/11/2017 13:21

(Tổ Quốc) - Tổng thống Mỹ Donald Trump chiều nay có bài phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC tổ chức tại Đà Nẵng, Việt Nam.

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra bài phát biểu trước các nhà lãnh đạo khu vực tại Hội nghị APEC 2017, Đà Nẵng, Việt Nam.

Tổng thống Trump đã nhắc tới các căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên trong các chuyến thăm Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Tổng thống Trump phát biểu tại Hội nghị Thưởng đỉnh doanh nghiệp APEC (ảnh: CTV)

Trong bài phát biểu tại Hội nghị Thượng định APEC CEO Summit 2017, ông Trump cũng khuyến khích cộng đồng quốc tế nên chung tay giải quyết các căng thẳng về vấn đề tên lửa và hạt nhân Triều Tiên.

Về vấn đề thương mại, Tổng thống Trump cho biết, không đổ lỗi cho Trung Quốc hay các nước khác xung quanh các vấn đề thâm hụt thương mại hiện tại.

Tổng thống Trump trước đó cũng có các đánh giá cao về các quốc gia châu Á trong bài phát biểu của mình.

“Ngày nay Mỹ và Việt Nam sẽ là những người bạn tốt”, Tổng thống Trump nhấn mạnh.

  Ông Donald Trump cho hay: “Việt Nam hiểu rõ điều này không chỉ 200 năm mà là gần 2.000 năm.  Trong khoảng năm 40 sau Công nguyên, hai chị em Bà Trưng đã thức tỉnh tinh thần này. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử người Việt Nam đứng lên vì nền độc lập  và niềm tự hào của mình”. (ảnh: CTV)

Trong bài phát biểu, ông Donald Trump cho biết: “Chúng tôi hiểu rằng, chúng tôi không có phồn vinh, thịnh vượng nếu không đối mặt giải quyết với tất cả các vấn đề đe dọa lớn đối với an ninh, chủ quyền và ổn định của chúng tôi”.

Theo Tổng thống Donald Trump, nước Mỹ và các dân tộc khác đã trải qua thực tiễn đấu tranh giành và bảo vệ độc lập. “Chúng tôi hiểu rằng không có gì cao quý hơn những di sản mà chúng tôi được thừa kế: nền độc lập và tự do”, ông nói.

Ông Donald Trump cũng nhắc đến điều Tổng thống thứ 2 của Mỹ John Adams chia sẻ trước khi qua đời - cũng là dịp 50 năm ngày nước Mỹ tự do về “độc lập vĩnh viễn”.

Đề cập tới lịch sử Việt Nam, ông Donald Trump cho hay, “Việt Nam hiểu rõ điều này không chỉ 200 năm mà là gần 2.000 năm.  Trong khoảng năm 40 sau Công nguyên, hai chị em Bà Trưng đã thức tỉnh tinh thần này. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử người Việt Nam đứng lên vì nền độc lập  và niềm tự hào của mình”.

“Hôm nay, những người yêu nước và anh hùng của chúng ta đã có câu trả lời cho câu hỏi về tương lai của chúng ta. Họ nhắc nhở chúng ta là ai và nghĩa vụ cần phải làm gì. Cùng nhau, chúng ta có sức mạnh đưa người dân của chúng ta trên thế giới này lên nhưng tầm cao mới. Cho nên, chúng ta hãy chọn tương lai yêu nước, phồn thịnh, tự hào. Chúng ta hãy chọn sự  giàu có, tự do, chối bỏ sự nghèo nàn, phận tôi tớ. Hãy chọn một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và mở cửa”, Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh. 

Hồng Nhung- Trần Ngọc

Hồng Nhung, Trần Ngọc

NỔI BẬT TRANG CHỦ