• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tổng thống Trump tại châu Á: Bước ngoặt định hình ưu tiên mới?

Thế giới 02/10/2017 21:11

(Tổ Quốc) - Các ưu tiên của người Mỹ đã rõ ràng, tuy nhiên nhiều câu hỏi về mục đích của Tổng thống Trump đến châu Á lần này vẫn còn bỏ ngỏ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có chuyến thăm đến Việt Nam, Phillipines và Trung Quốc trong thời gian tới. Đây là các nước thuộc châu Á và khẳng định vai trò lãnh đạo khu vực.

Ảnh minh họa (the Diplomat)

Phó Tổng thống Mike Pence vào tháng Tư có cho biết, Tổng thống Trump có kế hoạch tham dự 3 hội  nghị đa phương vào tháng 11, bao gồm diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) tại Việt Nam vào 6-11/11; hội nghị giữa các nhà lãnh đạo của các quốc gia thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Philippines vào ngày 10-14 và hiệp hội Đông Á (EAS) tại Philippines vào 13-14/11.

Theo the Diplomat, Tổng thống Trump đến châu Á lần này trong bối cảnh nhiều căng thẳng trong khu vực. Mặc dù các ưu tiên của chính quyền Tổng thống Trump trong các cuộc họp sắp tới hoàn toàn rõ ràng, song, các nhà quan sát cho rằng vẫn có các định hướng và vai trò mới của Mỹ tại khu vực trong chuyến thăm của lãnh đạo đứng đầu nước Mỹ lần này.

Các ưu tiên rõ ràng

Từ khi ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ, các nhà quan sát cho rằng, Mỹ đang lờ đi châu Á. Mạng lưới liên minh châu Á của Mỹ không hề ảnh hưởng và Washington vẫn kiểm soát kêu gọi ủng hộ của quốc tế đối với vấn đề Triều Tiên. Tuy nhiên vẫn tồn tại một số mâu thuẫn của chính quyền Tổng thống Trump đối về chính sách châu Á.

Định hướng của Tổng thống Trump đối với khu vực sẽ bao gồm các vấn đề Triều Tiên, chủ nghĩa khủng bố và thương mại. Đây được xem là chính sách ưu tiên đối với Mỹ. Các chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên liên tục căng thẳng kể từ khi Tổng thống Trump lên nhậm chức bởi ông Trump luôn nhấn mạnh đến vấn đề hạt nhân Triều Tiên kể từ khi nhậm chức. Gần đây nhất, Tổng thống Trump đã có bài phát biểu tại Liên Hợp Quốc vào ngày 20/9 nhấn mạnh đến khả năng có thể tàn phá toàn bộ Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục phát triển tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân tấn công Mỹ và các đồng minh.

Đối với vấn đề chủ nghĩa khủng bố, cuộc chiến chống lại lực lượng khủng bố IS luôn là chủ đề chính trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump và trong bài phát biểu nhậm chức. Trung Đông là khu vực trung tâm trong nỗ lực chống lại lực lượng khủng bố IS. Tuy nhiên, các trận chiến kéo dài tại Iraq hay Syria, màn mở đầu cho bùng nổ của lực lượng khủng bố IS mới tại Đông Nam Á lần này đang là trăn trở đối với Mỹ và các chính quyền khu vực. Đây dường như sẽ là điểm nhấncho Hội nghị thượng đỉnh Đông Á và Đông Nam Á-Mỹ.

Về thương mại, Tổng thống Trump không bày tỏ mong muốn rút khỏi hiệp định thương mại tự do giữa Mỹ và Hàn Quốc. Quan điểm không tích cực của ông Trump đối với các hiệp định thương mại tự do đã quá rõ ràng. Washington luôn chịu “phản ứng tiêu cực” sau khi Tổng thống Trump rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương. Có thể các thỏa thuận thương mại mới sẽ thông qua và bổ sung trong chuyến thăm châu Á lần này của Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, nếu các quốc gia châu Á không giúp Mỹ “chiến thắng” thì ông Trump cũng sẽ không mang đến lợi ích cho họ.

 (Theo the diplomat)

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ