• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Top 10 sự kiện tiêu biểu của ngành Du lịch năm 2016

Du lịch 28/12/2016 13:20

(Tổ Quốc)- Chiều 27/12, Tổng cục Du lịch đã công bố 10 sự kiện tiêu biểu của ngành Du lịch năm 2016 tại Hội nghị tổng kết công tác và triển khai nhiệm vụ năm 2017.

10 sự kiện này do các nhà báo theo dõi lĩnh vực du lịch của các cơ quan báo chí, truyền thông Trung ương và Hà Nội bình chọn.

1. Du lịch Việt Nam đón 10 triệu khách quốc tế, phục vụ 62 triệu khách nội địa, tổng thu từ du lịch đạt 400.000 tỷ đồng

Năm 2016, du lịch Việt Nam đón 10 triệu khách quốc tế, phục vụ 62 triệu khách nội địa, tổng thu từ du lịch đạt 400.000 tỷ đồng. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển của ngành Du lịch, khẳng định vị thế và sự đóng góp của ngành Du lịch đối với phát triển kinh tế-xã hội. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2016 đạt 2 mốc kỷ lục từ trước đến nay: tổng số khách nhiều nhất trong 1 năm (10 triệu lượt khách) và mức tăng tuyệt đối trong 1 năm nhiều nhất so với cùng kỳ năm trước (trên 2 triệu lượt khách so với năm 2015). Sự kiện này là động lực quan trọng để ngành Du lịch tiếp tục phấn đấu thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành một trong những điểm đến hàng đầu trong khu vực ASEAN.

Năm 2016, du lịch Việt Nam đón 10 triệu khách quốc tế, phục vụ 62 triệu khách nội địa, tổng thu từ du lịch đạt 400.000 tỷ đồng. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển của ngành Du lịch (Ảnh: TCDL)

2. Bộ Chính trị họp và nhất trí ban hành Nghị quyết về Phát triển Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ngày 16/12/2016, Bộ Chính trị đã họp và cho ý kiến về đề án “Phát triển Du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn” đồng thời nhất trí ban hành Nghị quyết của Bộ Chính trị về Phát triển Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong tháng 12. Sự kiện này được đánh giá là cơ hội để ngành Du lịch Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

3. Hội nghị toàn quốc về phát triển Du lịch do Thủ tướng Chính phủ chủ trì được tổ chức tại Thành phố Hội An (tháng 8/2016)

Ngày 09/8/2016, lần đầu tiên đối với ngành du lịch, Thủ tướng Chính phủ đã triệu tập và chủ trì Hội nghị toàn quốc về phát triển du lịch cùng với các Phó Thủ tướng. Tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp đồng bộ để đẩy mạnh phát triển du lịch, trong đó tập trung một số nội dung cụ thể về thủ tục nhập cảnh, phát triển hạ tầng giao thông, thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, quản lý điểm đến và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, phát triển nguồn nhân lực du lịch, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền và nâng cao vai trò của các doanh nghiệp, hiệp hội du lịch.

Ngày 09/8/2016, lần đầu tiên đối với ngành du lịch, Thủ tướng Chính phủ đã triệu tập và chủ trì Hội nghị toàn quốc về phát triển du lịch cùng với các Phó Thủ tướng (Ảnh: Cổng TTĐT Quảng Nam)

4. Chiến dịch nâng cao chất lượng cơ sở lưu trú du lịch trên toàn quốc

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị toàn quốc về phát triển du lịch (9/8/2016), chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ VHTTDL về việc khắc phục những hạn chế, bất cập, tạo bước chuyển biến căn bản trong công tác quản lý chất lượng dịch vụ cơ sở lưu trú trên toàn quốc, Tổng cục Du lịch đã triển khai Chiến dịch nâng cao chất lượng cơ sở lưu trú tại 20 tỉnh/thành là địa bàn trọng điểm. Chiến dịch nâng cao chất lượng, hình ảnh du lịch Việt Nam đã góp phần nâng cao nhận thức của các cơ quan quản lý nhà nước, chủ đầu tư và người quản lý, điều hành cơ sở lưu trú về sự cần thiết phải duy trì và kiểm soát chất lượng dịch vụ. Từ đó, tạo bước chuyển biến căn bản trong việc nâng cao tính chuyên nghiệp và chất lượng dịch vụ, giáo dục ý thức ứng xử văn minh, thái độ lịch sự, thân thiện tại các cơ sở lưu trú. Trong Chiến dịch này, Tổng cục Du lịch đã thu hồi Quyết định công nhận hạng sao đối với 36 khách sạn từ 3-5 sao.

5. Tổ chức thành công Hội nghị quốc tế về Du lịch và Thể thao tại Đà Nẵng trong khuôn khổ Đại hội Thể thao Bãi biển châu Á lần thứ 5 (ABG 5)  và thông qua Tuyên bố Đà Nẵng về Du lịch và Thể thao vì sự phát triển bền vững

Ngày 24-9, tại Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) và UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị quốc tế về Du lịch và Thể thao. Tham dự và chủ trì Hội nghị có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Tổng Thư ký UNWTO Taleb Rifai cùng hơn 300 đại biểu là lãnh đạo cơ quan du lịch quốc gia, quan chức thể thao các nước, các hiệp hội du lịch và thể thao, doanh nghiệp du lịch, các hãng hàng không, cơ sở đào tạo, các nhà đầu tư trong và ngoài khu vực. Hội nghị đã thành công tốt đẹp với việc ra Tuyên bố Đà Nẵng về Du lịch và Thể thao vì sự phát triển bền vững. Đây là một sự kiện quan trọng trong chương trình hoạt động năm 2016 của Tổ chức du lịch Thế giới UNWTO do Việt Nam đăng cai tổ chức.

Lễ khai mạc ABG5 (Ảnh: Nam Nguyễn)

6. Dự thảo Luật Du lịch (sửa đổi) được Quốc hội thảo luận tại Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội khóa XIV

Trên cơ sở Tờ trình của Chính phủ, tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV, Quốc hội đã thảo luận về Luật Du lịch (sửa đổi). Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu, Quốc hội đã nhất trí cho phép bổ sung, hoàn thiện dự thảo và trình Quốc hội thông qua dự án Luật du lịch (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV vào tháng 5/2017.

7. Năm Du lịch Quốc gia 2016 – Phú Quốc – Đồng bằng sông Cửu Long với chủ đề “Khám phá đất phương Nam”.

Việc tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia 2016 Phú Quốc – Đồng bằng sông Cửu Long với chủ đề “Khám phá đất Phương Nam” đạt được những kết quả tích cực. Số lượng khách và tổng doanh thu du lịch trong vùng đều tăng trưởng trên 20% so với cùng kỳ năm 2015. Riêng Kiên Giang, doanh thu du lịch trực tiếp đạt 3.500 tỷ đồng, tăng gần 42% so với cùng kỳ năm 2015, đón hơn 5,4 triệu lượt khách du lịch. Nhiều hoạt động trong khuôn khổ Năm Du lịch Quốc gia đã được các Bộ, ngành và địa phương phối hợp tổ chức như: Hội nghị liên kết phát triển du lịch đồng bằng sông Cửu Long, Liên hoan ẩm thực đồng bằng sông Cửu Long, Triển lãm nghệ thuật Việt Nam, Giải vô địch đua thuyền rồng toàn quốc…

Lễ bế mạc Năm Du lịch quốc gia 2016 - Phú Quốc - ĐBSCL (Ảnh: TCDL)

8. Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hanoi 2016, Hội chợ Du lịch ITE HCMC 2016 lần thứ 12 và Hội chợ Du lịch quốc tế nghỉ dưỡng biển và MICE – BMTM Đà Nẵng 2016

Hội chợ VITM 2016 với chủ đề “Việt Nam – Thiên đường du lịch biển, đảo” đã được các doanh nghiệp hưởng ứng mạnh mẽ, thu hút sự tham gia của 734 cơ quan và doanh nghiệp với 502 gian hàng, trong đó có 115 gian của các doanh nghiệp và cơ quan xúc tiến của 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, có 2.500 lượt doanh nghiệp đến làm việc tại hội chợ và khoảng 58.000 lượt người đến tham quan và mua sắm các sản phẩm du lịch. Nét mới của VITM Hà Nội 2016 là xây dựng điểm đến của Tây Bắc và Tây Nguyên – Nam Trung Bộ với 2 ngôi nhà du lịch rộng lớn, thiết kế đẹp, nhiều sản phẩm, có biểu diễn văn hóa của các dân tộc.

ITE HCMC đã trở thành một sự kiện không thể thiếu và là điểm nhấn quan trọng của ngành Du lịch Việt Nam, là một diễn đàn thương mại hiệu quả cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế tìm kiếm cơ hội kinh doanh cho cả thị trường du lịch trong nước. ITE HCMC 2016 là cơ hội rất tốt để các tổ chức, doanh nghiệp ra mắt, giới thiệu sản phẩm dịch vụ và tìm hiểu về thị trường du lịch  Việt Nam cũng như trong khu vực ASEAN, Tiểu vùng Mêkông mở rộng.

Hội chợ Du lịch quốc tế nghỉ dưỡng biển và MICE (BMTM Đà Nẵng) lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng với quy mô 173 gian hàng cùng với sự tham gia của hơn 170 người mua quốc tế, nội địa, 28 đơn vị báo chí đã thu hút hàng ngàn du khách đến tham quan, mua sắm các sản phẩm du lịch.

9. Cùng với việc tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch ở nước ngoài, Chiến dịch e-marketing được triển khai với trọng tâm là đưa vào hoạt động trang website vietnamtourism.vn với giao diện và nội dung mới

Năm 2016, ngành Du lịch đã tập trung nguồn lực cho hoạt động xúc tiến quảng bá ở nước ngoài với việc tham gia 10 Hội chợ Du lịch quốc tế, tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại 16 thành phố của Trung Quốc và tại nhiều quốc gia Ấn Độ, Cộng hòa Séc, Indonesia, Singapore, Malaysia, Đài Loan, Úc, Kazakhstan, Uzbekistan, Thái Lan đã góp phần quan trọng vào việc thu hút 10 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2016.

Trang web quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài được xây dựng theo mô hình xã hội hóa với sự đóng góp của một số doanh nghiệp hàng đầu trong Hội đồng tư vấn du lịch (TAB). Website được thiết kế dễ dàng tương thích với các thiết bị điện tử cầm tay. Tổng cục Du lịch chính thức giới thiệu website mới này tại Hội chợ WTM tại London (Anh) vào ngày 8/11/2016.

10. InterContinental Danang Sun-Peninsula Resort 3 năm liên tiếp được vinh danh khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới

Tại đêm chung kết trao giải World Travel Awards (WTA) 2016, một lần nữa khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula được vinh danh là khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới. Đây là năm thứ 3 liên tiếp khu nghỉ dưỡng được vinh dự công nhận và trao giải thưởng danh giá này. Khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula đã đạt được số phiếu bình chọn cao nhất từ những chuyên gia hàng đầu trong ngành du lịch, vượt qua những đối thủ khác trong cùng hạng mục./.

Thảo Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ