• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Top 5 quốc gia “ẵm” nhiều giải Nobel nhất

Thế giới 10/10/2016 14:57

(Tổ Quốc) -Mỹ, Anh, Đức, Pháp và Thụy Điển trở thành top 5 quốc gia có nhiều chiến thắng nhất trong giải thưởng Nobel từ trước đến nay.

Các nhà khoa học Anh vừa tuyên bố Anh Quốc là một trong các quốc gia sở hữu nhiều giải thưởng Nobel cho đến hiện tại.2016 là năm tốt lành cho nước Anh khi giành hẳn một nửa số giải Nobel.

Top các quốc gia có nhiều giải Nobel nhất

Bộ ba David Thouless, Duncan Haldane và Michael Kosterlitz đã giành giải Nobel vật lý 2016 trong khi Fraser Stoddart đã nhận giải Nobel hóa học, nâng tổng số giải thưởng Nobel của riêng Anh Quốc lên đến 23-24.Trong đó, lĩnh vực vật lý và hóa học chiếm tỷ lệ cao nhất về giải Nobel tại Anh Quốc.
Với 98 người chiến thắng giải Nobel trong các năm qua, Anh chỉ xếp sau Mỹ (258 giải Nobel).Mỹ liên tục được đáng giá là ứng viên sáng giá cho giải Nobel trong nhiều lĩnh vực (trừ lĩnh vực văn học).
Nếu như Mỹ được biết đến với các giải Nobel trong nhiều lĩnh vực (trừ văn học) thì Anh lại là quốc gia nổi tiếng với cái tên Alexander Fleming (1945) bởi phát minh ra penicilline.
Đức có khoảng 80 giải Nobel với 24 giải trong lĩnh vực hóa học và vật lý. Đức được biết đến với Albert Einstein giành giải Nobel năm 1921 bởi lĩnh vực vật lý lý thuyết, đặc biệt là khám phá ra định luật của hiệu ứng quang điện, khai sinh ra lý thuyết lượng tử, trụ cột của ngành vật lý học hiện đại. Albert Einstein đã chứng minh được rằng ánh sáng được làm bằng hạt, sau đó dẫn đến sự phát triển của tế bào quang điện, mở đường cho các lĩnh vực như phát thanh truyền hình, phim ảnh...phát triển, làm cho cuộc sống con người trở nên dễ chịu và phong phú hơn.
Riêng Thụy Điển, Selma Lagerlof trở thành người phụ nữ đầu tiên chiến thắng giải Nobel văn học, đánh dấu thành tích mới cho Thụy Điển bởi trước đó, Pháp luôn là quốc gia dẫn đầu giải Nobel lĩnh vực này.
(Theo the guardian)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ