• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

TP HCM: Hơn 22.000 thí sinh sẽ không trúng tuyển vào trường công lập

Giáo dục 17/05/2018 17:07

(Tổ Quốc) - Kì thi vào lớp 10 năm nay đang bước vào giai đoạn nước rút, có thể thấy đây là một cuộc chiến căng thẳng cho cả học sinh lẫn phụ huynh. 

Đặc biệt là cơ hội vào trường công lập ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM sẽ có tỷ lệ chọi cao ngất ngưởng. Lý do là số lượng thí sinh sinh năm “dê vàng” 2003 tăng mạnh, trong khi chỉ tiêu vào trường công lập chỉ đáp ứng 60-70%. Như vậy, sẽ có hàng vạn học sinh buộc phải học trường dân lập, hệ GDTX, bổ túc, trường nghề vì không có cơ hội vào trường công.
Tại Hà Nội, hiện Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đang tổng hợp số liệu về nguyện vọng đăng ký dự tuyển lớp 10 năm học 2018-2019 của học sinh. Theo quy định, mỗi học sinh được đăng ký dự tuyển vào 2 trường THPT công lập trong cùng một khu vực tuyển sinh, không kể nguyện vọng vào các lớp chuyên, trường chuyên. Nhằm tạo cơ hội trúng tuyển cao hơn cho học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho phép học sinh được thay đổi nguyện vọng đăng ký dự tuyển lớp 10 THPT một lần. Ngày 19-5, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ công bố số lượng học sinh dự tuyển vào từng trường THPT tại các phòng giáo dục - đào tạo.

Ảnh minh họa - Nguồn: Nhà báo và Công luận

Tại TP.HCM, cuộc đua vào lớp 10 công lập cũng căng thẳng không kém bởi số thí sinh tăng mạnh trong khi chỉ tiêu gần như không đổi. Chủ trương của thành phố là tỷ lệ tuyển sinh vào trường công lập sẽ giảm khoảng 3% mỗi năm để phân luồng sang trung tâm giáo dục thường xuyên và trường nghề nên cuộc đua thêm gay gắt.

Còn theo số liệu nguyện vọng do Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM công bố, năm nay thành phố có gần 90.000 học sinh đăng ký thi vào lớp 10. Trong khi đó, tổng chỉ tiêu 103 trường THPT công lập là 67.000 nên sau kỳ thi này, hơn 22.000 thí sinh sẽ không trúng tuyển.
Nhiều trường THPT có tỷ lệ chọi tăng so với năm ngoái nên dự báo điểm chuẩn sẽ biến động. Một số trường ở TP.HCM có tỷ lệ chọi cao và tăng so với năm trước là THPT Trưng Vương, Nguyễn Thị Minh Khai, Gia Định, Nguyễn Thượng Hiền, Ngô Quyền, Lê Trọng Tấn, Mạc Đĩnh Chi.

Thủy Bích (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ