• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

TP HCM sẽ mua máy dò 'hố tử thần'

Thời sự 11/04/2011 22:47

Sở Giao thông vận tải (Sở GTVT) vừa đề xuất UBND TP HCM chấp thuận cho mua 2 máy dò công trình ngầm để phát hiện hố tử thần trong mùa mưa sắp đến.

Sở Giao thông vận tải (Sở GTVT) vừa đề xuất UBND TP HCM chấp thuận cho mua 2 máy dò công trình ngầm để phát hiện hố tử thần trong mùa mưa sắp đến.
>Ra đa xuyên đất dò 'hố tử thần'

Sau thời gian dài nghiên cứu thử nghiệm máy dò công trình ngầm bằng máy ra đa xuyên đất (Georadar), qua phân tích dữ liệu và đạt được hiệu quả khả quan, Sở GTVT xác định việc trang bị 2 máy dò 'hố tử thần' cần thiết.

Trong đó, một máy loại gắn vào ôtô (RIS Hi-Pave HT1) để khảo sát nhanh trên đường dùng để tuần tra bảo trì đường bộ, phát hiện các vị trí khuyết tật trên và dưới lòng đường.

Máy ra đa xuyên đất tiến hành dò hố tử thần trên đường Cống Quỳnh (quận 1), TP HCM. Ảnh: Vĩnh Phú.

Sau khi xác định được những vị trí có dấu hiệu bị sụp lún mặt đường, loại máy thứ hai (RIS MF Hi-Mod) sẽ được sử dụng để rà soát đánh giá tình trạng hư hỏng của từng vị trí cụ thể và sau đó cơ quan chức năng sẽ có biện pháp xử lý nhanh vị trí sụp lún.

Trong thời gian qua, Sở GTVT TP đã phối hợp với Công ty Manila Water (Phillipines) dùng máy ra đa xuyên đất (Georadar) để dò hố tử thần. Qua khảo sát và phân tích dữ liệu tại 63 vị trí trên nhiều tuyến đường trung tâm TP HCM, máy ra đa xuyên đất đã phát hiện gần 50 vị trí có dấu hiệu bất thường, phát hiện và xử lý kịp thời 13 vị trí có nguy cơ sụp lún.

'Hố tử thần' luôn là nỗi ám ảnh của người dân TP HCM mỗi khi tham gia giao thông trên đường. Ảnh: Vĩnh Phú.

Kết quả đào các vị trí có nguy cơ cao cho thấy hầu hết đều xuất hiện lỗ rỗng dưới nền đường nếu không xử lý kịp thời nguy cơ tạo hố tử thần là rất cao.

Trước đó để phát hiện và xử lý hố tử thần Sở GTVT TP đã đưa rô bốt xuyên lòng cống và áp dụng phương pháp địa bức xạ vào dò tìm “hố tử thần” tại một số vị trí đường. Tuy nhiên, các kết quả thử nghiệm bằng các phương pháp này đều không chính xác, Sở GTVT TP HCM đã ngưng sử dụng phương pháp này.

Theo thống kê của Sở GTVT, đến tháng 3/2011, trên địa bàn TP HCM đã xảy ra 105 vụ sụp lún mặt đường.

Theo VnExpress

NỔI BẬT TRANG CHỦ