• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

TP.HCM: Cứu sống cụ bà 90 tuổi xuất huyết tiêu hóa thể nặng

Sức khỏe 09/11/2016 13:06

(Tổ Quốc) -Ca bệnh được xem là khó qua khỏi bởi lâm cảnh xuất huyết ồ ạt cùng với tuổi cao sức yếu, song nỗ lực từ các bác sĩ BV Trưng Vương đã giữ được tính mạng cụ bà.

Cụ bà 90 tuổi được cứu sống sau khi xuất huyết tiêu hóa ồ ạt là “tình huống kiếm có”.

Theo BS Cao Tấn Phước - Phó Giám đốc BV Trưng Vương cho biết, cụ bà Nguyễn Thị L. (90 tuổi, trú huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, tụt huyết áp, choáng và xuất huyết ồ ạt đường tiêu hóa.

Giải thích thêm trong buổi sáng 9/11, BS Phước nói: “Đi kèm với tình trạng nguy kịch nói trên, cụ bà lại có bệnh nền là suy tim, viêm phổi, sức khỏe cũng suy kiệt vì xuất huyết tiêu hóa, lại 90 tuổi nên không thể can thiệp bằng các biện pháp thông thường, vì có thể bệnh nhân sẽ không thể qua được cuộc phẫu thuật”.

Theo lời thân nhân cụ bà, các triệu chứng như đi phân đen, ăn uống khó khăn… đã xuất hiện nơi cụ L. đã 3 ngày trước khi nhập viện. Để giữ tính mạng bà cụ, các bác sĩ BV Trưng Vương đã quyết định thực hiện thủ thuật can thiệp mạch để ngăn tình trạng xuất huyết.

“Phương pháp can thiệp mạch đã chận đứng tình trạng xuất huyết của cụ bà. Mặc dù hữu hiệu nhưng 3 hôm sau cụ bà lại lâm tình trạng tái xuất huyết. Chúng tôi buộc phải can thiệp mạch lần thứ 2 mới xử lý dứt điểm. Hiện sức khỏe cụ bà đã ổn định và có thể tự uống sữa rồi” - BS Ngô Minh Tuấn - chuyên gia can thiệp mạch thông tin .

Theo các bác sĩ, tình huống gặp phải nơi cụ L. nếu không xử trí kịp thời thì tình trạng xuất huyết ồ ạt dẫn đến nguy cơ tử vong rất cao. Bên cạnh đó, phương pháp can thiệp mạch cũng gặp nhiều khó khăn vì các mạch máu của cụ bà 90 tuổi đã xơ, cộng với nhiều bệnh nền nguy hiểm. Vì vậy, cụ L. thoát chết cũng là tình huống hiếm có.

Đỗ Bá

NỔI BẬT TRANG CHỦ