• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

TP.HCM: Du lịch MICE- nhiều tiềm năng nhưng cũng lắm thách thức

Thời sự 15/07/2017 14:00

(Tổ Quốc) - Các chuyên gia du lịch nhận định, mặc dù chúng ta có những lợi thế rõ rệt để phát triển loại hình du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, khen thưởng) nhưng nhìn chung, TP.HCM vẫn đang vướng phải trở ngại lớn để phát triển loại hình du này…

 TP.HCM xác định du lịch MICE là một trong bốn loại hình du lịch chính.

Tiềm năng lớn

Là cửa ngõ giao thương quốc tế quan trọng của khu vực và cả nước, TP.HCM cũng là một trong những trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước. Hàng năm lượng khách quốc tế đến TP tăng bình quân 8,2%/năm, doanh thu bình quân tăng 16,4%, đóng góp bình quân 9% vào tăng trưởng của TP.HCM, cũng như góp phần tích cực vào sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của TP.

TP.HCM xác định du lịch MICE là một trong bốn loại hình du lịch chính cần chú trọng phát triển mạnh trong tương lai cùng với du lịch mua sắm, du lịch sinh thái và du lịch văn hóa.

Theo chia sẻ của các chuyên gia, xu hướng du lịch hiện nay của du khách quốc tế không chỉ để đáp ứng nhu cầu tham quan, khám phá và nghỉ dưỡng mà còn để tìm kiếm đối tác, phát triển kinh doanh. Ðó là lý do hình thành loại hình du lịch MICE (viết tắt của Meeting, Incentive, Conventions và Exhibition).

 “Với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh cùng với sức hút trong thu hút đầu tư, TP.HCM hứa hẹn sẽ thu hút một lượng lớn các cuộc họp, hội thảo quốc tế và khách du lịch loại hình này cũng ngày càng tăng. Chưa kể, chúng ta có sẵn nguồn nhân lực (chưa bàn đến chất lượng nguồn nhân lực) sẵn có để phục vụ, năng động và chủ động trong việc nắm bắt xu hướng du lịch của thế giới.

Những đặc điểm này của TP.HCM là nền tảng để phát triển và đáp ứng nhu cầu du lịch MICE trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới, trong đó du lịch đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy cơ cấu kinh tế của TP.HCM”, Thạc sĩ Trần Bảo Trân, Giám đốc Khu vực Châu Á – Diễn dàn Du lịch Thế giới (WTF), Giám đốc Điều hành công ty TNHH Sea Media (đơn vị chuyên tổ chức Hội nghị quốc tế), cho biết.

Trên thực tế, MICE được các Công ty du lịch khai thác từ nhiều năm nay. Năm 2011, Câu lạc bộ du lịch MICE Việt Nam đã ra mắt tại TP.HCM và kêu gọi các doanh nghiệp, khách sạn, du lịch, đơn vị tiếp thị điểm đến cùng tham gia để quảng bá cho loại hình du lịch MICE. Tuy nhiên, dù có nhiều điều kiện thuận lợi nhưng du lịch MICE ở TP.HCM cũng đang bộc lộ nhiều hạn chế mà ngành du lịch TP cần khắc phục.

Cũng lắm trở ngại

 Trên thực tế, MICE được các Công ty khai thác từ nhiều năm nay.

Các chuyên gia du lịch nhận định, mặc dù chúng ta có những lợi thế rõ rệt để phát triển loại hình du lịch MICE nhưng nhìn chung, TP.HCM vẫn đang vướng phải trở ngại lớn để phát triển du lịch MICE là cơ sở vật chất và nguồn nhân lực du lịch. Vì lượng khách mỗi chuyến du lịch MICE thường rất đông (có khi lên đến vài nghìn người) và là đối tượng khách “cao cấp”.

Theo ông Trát Thái Hoàng Vũ, Giám đốc phòng Tiếp thị - truyền thông Công ty BenThanh Tourist, so với các nước trong khu vực thì TP.HCM vẫn còn nhiều hạn chế trong việc phát triển du Lịch MICE. Mặc dù chúng ta có rất nhiều khách sạn 5 sao được xây dựng nhưng số lượng phòng và công suất phòng họp còn hạn chế đối với những đoàn khách lớn. Ngoài ra, trung tâm hội nghị và triển lãm lớn, mang tầm quốc tế để đáp ứng nhu cầu của các sự kiện lớn chưa nhiều. Chưa kể, nguồn nhân lực có chất lượng cao còn hạn chế cả về số lượng lẫn chất lượng nên chỉ đáp ứng được các đoàn khách du lịch MICE ở tầm trung.

Trong khi đó, theo bà Bảo Trân, TP.HCM chưa xác định nội dung, thông điệp truyền thông chính thức và cụ thể về một thành phố du lịch MICE đến với công chúng. Chúng ta chưa xây dựng chuỗi hoạt động theo hệ thống để nhận diện loại hình du lịch MICE bao gồm các lĩnh vực mà loại hình du lịch này phục vụ như văn hóa, thể thao, thương mại hoặc các ngành khác…

Chia sẻ với chúng tôi, tiến sĩ Nguyễn Quyết Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Đào tạo Du lịch Việt Nam, Trưởng khoa Quản trị Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM, cho biết: “Để phục vụ cho những tour du lịch lớn và cao cấp như MICE, ngành du lịch TP.HCM phải có một nguồn nhân lực du lịch có trình độ nghiệp vụ cao, chuyên nghiệp. Vì vậy, TP.HCM cần đầu tư triệt để cho lĩnh vực này bằng cách tuyển chọn đội ngũ nhân viên du lịch với những tiêu chuẩn cao, mở các lớp đào tạo nghiệp vụ trong nước và gửi đi đào tạo tại các trường đủ điều kiện ở trong nước và nước ngoài”.

Kinh nghiệm từ nhiều nước đã cho thấy, điều quan trọng để phát triển du lịch MICE là phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan nhà nước và đơn vị phục vụ du lịch MICE như hàng không, lữ hành, lưu trú.

 

Minh Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ