• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

TP.HCM: Kêu gọi đầu tư tuyến du lịch đường thủy hiện đại

Du lịch 06/06/2016 15:31

(Tổ Quốc)- Ông Trần Vĩnh Tuyến – Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã đặt ra bài toán với Sở Du lịch TP.HCM.

(Tổ Quốc)- Ông Trần Vĩnh Tuyến – Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã đặt ra bài toán với Sở Du lịch TP.HCM.

Sáng nay (6/6), UBND TP.HCM đã họp và nghe báo cáo về công tác phát triển du lịch đường thủy.

Theo báo cáo của Sở Du lịch TP.HCM, trước đây thành phố có hơn 20 doanh nghiệp kinh doanh du lịch đường thủy với 101 phương tiện đưa đón khách nhưng hiện chỉ còn 13 doanh nghiệp với 72 phương tiện. Mỗi năm thành phố đón khoảng 5 triệu lượt khách nhưng chủ yếu là khách đi các tour trên cạn, có rất ít tour đường thủy.



Ông Lã Quốc Khánh: "Nhu cầu tour đường thủy là có nhưng do không có cầu tàu nên khách không có đường nào để… ra sông"


Chỉ ra nguyên nhân của “hiện tượng” này, ông Lã Quốc Khánh cho biết, thực tế nhu cầu tour đường thủy là có nhưng do không có cầu tàu nên khách không có đường nào để… ra sông.

Còn theo các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, để triển khai một tour đường sông thì chi phí đi lại, khảo sát, mua sắm phương tiện chuyên chở cao gấp nhiều lần so với các tour đường bộ. Ngoài ra, nguồn nước ở các kênh, rạch quá ô nhiễm, thường xuyên bốc mùi hôi thối nên khách ngại đi. Chính vì thế, nhiều đơn vị không mặn mà với loại hình này.

“Khi thủy triều lên thì còn đỡ nhưng khi thủy triều rút thì mùi hôi thối xộc lên từ đáy kênh rạch, rồi lục bình và rác thải ken kín. Du khách ra sông mà chỉ “ngắm” được toàn rác, lục bình thì sao được” - ông Lã Quốc Khánh nêu ý kiến.

Thừa nhận những bất cập hiện tại, ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó chủ tịch UBND TP.HCM - cho biết, để giải quyết hết tất cả các bất cập, hạn chế thì cần thời gian rất lâu để có thể thay đổi. Tuy nhiên, trước mắt, Sở Du lịch cần kêu gọi đầu tư thí điểm một tuyến du lịch đường thủy hiện đại.

“Việc thí điểm phải phù hợp với điều kiện đặc thù của TP.HCM và đảm bảo tiêu chí cầu tàu đẹp, tàu thuyền đẹp, dòng sông đẹp, chất lượng phục vụ tốt, an toàn”, Phó chủ tịch TP.HCM nói.

Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, phải làm từng bước và căn cứ vào tình hình thực tế. “Thí điểm mà hiệu quả thì mời thêm doanh nghiệp vào đầu tư, để chọ họ tham gia tính toán. Làm du lịch đường thủy phải tạo được điểm nhấn, phải thật sự nổi bật, hấp dẫn… thì mới thu hút được du khách, cũng như nhà đầu tư” - ông Trần Vĩnh Tuyến nói./.

Tin, ảnh: Gia Thanh

NỔI BẬT TRANG CHỦ