• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

TP.HCM: Xuất hiện ca bệnh “độc nhất vô nhị”

Sức khỏe 26/08/2016 21:24

(Tổ Quốc)– Đây là ca bệnh cực kỳ hiếm tại Việt Nam và là ca bệnh thứ hai trên thế giới được ghi nhận.

Bé gái T.T.H.T (10 tuổi, ngụ huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) là người mang ca bệnh “độc nhất vô nhị” tại Việt Nam 

Sáng ngày 26/8, BS. Đào Trung Hiếu - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận một ca bệnh mang khối bướu khổng lồ trên lưng. Khối bướu có đường kính khoảng 22cm, nằm trên lưng bé gái, màu đen, bề mặt sần sùi, có lông và rất nhiều nốt ruồi ở vây xung quanh.

Theo BS. Đào Trung Hiếu, ca bệnh này tương tự như ca bệnh mà cậu bé Didier Montalvo người Columbia được cả thế giới biết đến năm 2012 và đã được phẫu thuật tại Anh năm 2015. Vào thời điểm trên, ca bệnh Didier được bình chọn là 1 trong 8 ca bệnh lạ nhất thế giới. 

Ca bệnh độc nhật vô nhị tại Việt Nam

“Trường hợp bé T có thể là trường hợp thứ hai trên thế giới mang khối bướu cực kỳ hiếm gặp này. Chúng tôi cũng tạm gọi T là ‘turtle girl’ của Việt Nam” BS. Đào Trung Hiếu, nói.

Mẹ của bé T-bà Thạch Thị Đ N (34 tuổi), cho biết khi lọt lòng chào đời, gia đình đã phát hiện một đốm đen nổi ở sau lưng và sau đó lớn dần. Tuy nhiên, lúc đó gia đình quá nghèo, không có tiền nên cứ để vậy. Thời gian gần đây bé thường xuyên bị ngứa và khối u quá lớn nên gia đình hoảng sợ đưa cháu đến bệnh viện khám.

Dự kiến, ca phẫu thuật cho bé T sẽ tiến hành vào ngày thứ hai(29/8), tại Bệnh viện Nhi Đồng 1. Ca phẫu thuật sẽ có 2 ê kíp, mỗi ê kíp 4 người. Trong đó, một ê kíp chịu trách nhiệm lóc toàn bộ khối bướu ra ngoài, ê kíp còn lại sẽ chịu trách nhiệm tính toán khoảng trống ở lưng mất bao nhiêu da để tìm kiếm da phù hợp ghép lại cho bé. 

“Ca phẫu thuật này ít nhất phải kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ” -BS. Đào Trung Hiếu, nói.

Gia Thanh

NỔI BẬT TRANG CHỦ