• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trại hè, chỉ là cơ hội trải nghiệm của trẻ thành phố?

Giáo dục 03/06/2017 10:31

(Tổ Quốc) -Nếu như kỳ nghỉ hè của học sinh vừa đến, tại các thành phố trại hè mọc lên như nấm sau mưa thì lại hiếm hoi ở các vùng ngoại thành, nông thôn…

Trại hè như nấm sau mưa

Vài năm trở lại đây, nắm bắt nhu cầu của nhiều gia đình có con nhỏ mỗi dịp nghỉ hè muốn dành cho trẻ một kỳ nghỉ bổ ích, lý thú sau một năm học tập vất vả, các trại hè đã thi nhau ra đời ở các thành phố lớn.

Có thể dễ dàng nhận ra sự nhanh nhạy của các đơn vị tổ chức trại hè khi vừa đáp ứng nhu cầu vui chơi lành mạnh, kết hợp với tăng thêm vốn sống, hiểu biết và sự trải nghiệm… và một điều quan trọng không thể thiếu là phải tạo được lòng tin cho các bậc phụ huynh.

Các đơn vị đứng ra mở các trại hè dành cho thiếu nhi rất đông đảo, từ tư nhân đến trung tâm giáo dục, các đơn vị hoạt động văn hóa nghệ thuật, cung  thiếu nhi, nhà văn hóa, các trường học nổi tiếng… Rất đa dạng và phong phú nội dung.

Chẳng hạn như trại hè Lính cứu hỏa thuộc do Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng Khoa học kỹ thuật Phòng cháy chữa cháy - Đại học PCCC tổ chức, diễn ra tại Trung tâm Huấn luyện Lương Sơn, Hòa Bình.

Hay được các bậc phụ huynh biết đến nhiều hơn cả mấy năm gần đây là Học kỳ quân đội do Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Thanh niên Hà Nội (Thành đoàn Hà Nội) tổ chức với các khóa học kéo dài từ 10-12 ngày tại Trung tâm huấn luyện Bộ đội Biên phòng Vĩnh Phúc, Hòa Bình.

Nếu như hai trại hè kể trên có vẻ thiên về bé trai hơn thì cũng có không ít  trại hè phù hợp với bé gái như Master Chef Camp tại Olympia. Trại hè World scholr’s cup+ của Olympia phù hợp cả bé trai, bé gái với chủ đề dành cho các học giả trẻ và lãnh đạo tương lai. Trại hè Ecocamp do Câu lạc bộ Đọc sách cùng con tổ chức với mỗi khóa học kéo dài 10 ngày tại Đoàn An điều dưỡng 295, Đồ Sơn, Hải Phòng với chủ đề Tôi kiến tạo hòa bình…

Bên cạnh đó còn có những trại hè diễn ra tại nước ngoài với chi phí hàng chục triệu đồng hay trại hè là những học bổng dành cho trẻ em thắng cuộc trong một cuộc thi nào đó.

Ảnh minh họa. Nguồn:hockyquandoi.edu.vn

Vẫn còn đó những băn khoăn

Không thể phủ nhận những lợi ích của các trại hè mang lại cho các em thiếu nhi. Đó là tính tự lập, tinh thần đồng đội, kỹ năng sống, tính kỷ cương, sự dũng cảm, phát huy hết tố chất của bản thân… Mà những lợi ích này các em phải cọ xát, phải thực tế, phải khổ công luyện rèn, thậm chí phải đổ mồ hôi… mới có được. Đây cũng là những kiến thức, kỹ năng mà các em hiếm khi được trang bị từ trường học. Hơn nữa, trại hè thường được diễn ra tại vùng đất khác nơi mình sinh sống cũng là cơ hội để các em tham quan, khám phá.

Tuy nhiên, dường như các trại hè chỉ tập trung ở các đô thị, thành phố. Nếu như kỳ nghỉ hè của học sinh vừa đến, tại các thành phố trại hè mọc lên như nấm sau mưa thì lại hiếm hoi ở các vùng ngoại thành, nông thôn… Điều dễ nhận ra là dù trại hè chỉ diễn ra trong khoảng từ 7-12 ngày nhưng học phí cũng du di trong khoảng 4-7 triệu một khóa. Đấy là chưa kể nếu đi nước ngoài giá sẽ cao hơn. Với mức sống ở các khu đô thị thì mức học phí một khóa trại hè này dành cho trẻ em là chấp nhận được. Nhưng ở những vùng nông thôn, kinh tế khó khăn thì đây là một khoản đóng góp cần cân nhắc. Chưa kể, qua hè, đến đầu năm học còn một khoản đóng góp  không nhỏ nữa. Để giảm chi phí trong dịp hè, ở nông thôn chỉ có những khóa học mà học phí chỉ tầm 1 triệu trở xuống.

Với trẻ em đô thị, nhất là ở gia đình “con một”, luôn được cha mẹ chiều chuộng, cung phụng nên khi  tham gia trại hè cha mẹ cũng cần tính đến, nếu tham gia trại hè quá sức, quá vất vả sẽ khiến trẻ không vui, tự ti. Hoặc nếu trại hè phù hợp với bé trai hơn thì cũng nên xem xét nếu quyết định cho bé gái tham dự và ngược lại.

Vấn đề giới tính cũng là một trở ngại khiến không ít phụ huynh lo lắng. Một số gia đình có con gái không mặn mà với việc cho con tham dự trại hè vì sợ những phức tạp có thể xảy ra với con, nhất là khi thông tin lạm dụng, xâm hại trẻ em tràn lan. Thế nhưng lại rất “xởi lởi” với con trai khi quyết định cho con tham dự trại hè.

Một chuyên gia tâm lý cảnh bảo, việc nhiều nơi đua nhau mở những trại hè “ăn theo” những trại hè uy tín trước đó bằng những cái tên na ná, giông giống nhau khiến phụ huynh dễ nhầm lần và không cẩn thận sẽ lựa chọn sai lầm. Bởi điều này ảnh hưởng đến sự an toàn, kỹ năng, năng lực truyền đạt của những nhà tổ chức.  Trong đó sự an toàn trẻ em là khá quan trọng. Do đó, trước khi quyết định cho con mình theo học một trại hè, phải xa gia đình thì các phụ huynh nên cân nhắc, tỉnh táo để lựa chọn nơi uy tín, đảm bảo sự an toàn của con.

Nhị Xuân

NỔI BẬT TRANG CHỦ