• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trải nghiệm xu hướng truyện tranh Pháp hiện nay

Văn hoá 03/07/2018 15:31

(Tổ Quốc) -Từ 12-13/7 tại Trung tâm văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền, Hà Nội) sẽ diễn ra nhiều hoạt động liên quan đến truyện tranh Pháp.

Cụ thể, ngày 12/7 sẽ diễn ra hội thảo với chủ đề Tổng quan về lịch sử truyện tranh tiếng Pháp. Còn vào ngày 13/7 diễn ra triển lãm truyện tranh Pháp. Triển lãm sẽ kéo dài đến 10/8.

Pháp là một trong những nước đầu tiên sản xuất truyện tranh trên thế giới. Rodolphe Töpffer (1798-1846), tác giả người Thụy Sĩ nói tiếng Pháp, được biết đến là "nhà phát minh" ra truyện tranh. Cho đến cuối thế kỷ 19, truyện tranh phát triển khá chậm, thường xuất hiện dưới hình thức sách tranh album dành người lớn hoặc trên một vài trang trong các tờ báo châm biếm. Sau đó, tạp chí dành cho trẻ em xuất hiện và lấn át truyện tranh, tiếp đó là sự xuất hiện của truyện comics Mỹ. Sau Chiến tranh thế giới lần thứ hai, một trường học của Bỉ trở thành những người tiên phong, với việc xuất bản hàng tuần 2 ấn phẩm truyện tranh về Tintin và Spirou. Từ cuối những năm 1960, truyện tranh của Pháp có bước ngoặt lớn và có những sáng tạo đặc biệt. Các album được tăng lên; và dần dần, những thể loại mới xuất hiện: hài kịch tình cảm, tự truyện, phóng sự …

Khai mạc triển lãm truyện tranh Pháp với sự hiện diện của các tác giả Alexandre Clérisse và Aurélie Neyret, cùng nhà giám tuyển Thierry Groensteen, Trung tâm quốc tế truyện tranh và hình ảnh Angoulême.

Thông qua triển lãm, độc giả sẽ có cơ hội khám phá truyện tranh viết bằng tiếng Pháp của thế kỷ XXI, với tất cả sự đa dạng. Triển lãm cũng giới thiệu đến công chúng những xu hướng truyện tranh hiện nay như truyện giả tưởng, tự truyện, truyện phiêu lưu mạo hiểm... thể hiện một thị trường truyện tranh Pháp vô cùng năng động, đa dạng và sáng tạo.

Theo số liệu năm 2016, thị trường truyện tranh Pháp có 5300 cuốn truyện tranh được xuất bản, bao gồm gần 4.000 tựa sách mới, chiếm 44 triệu bản in lại các tựa sách cũ, 384 nhà xuất bản đang hoạt động,400 nhà sách chuyên dụng…

Hà Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ