• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trận địa chấn châu Âu thứ 2 sau Brexit sắp bùng nổ?

Thế giới 01/10/2017 14:36

(Tổ Quốc) - Những diễn biến xung quanh cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập tại Catalonia, Tây Ban Nha đang hết sức phức tạp.

Cảnh sát Tây Ban Nha ngày 30/9 đã phong toả nhiều trường học đặt hòm phiếu và kiểm soát trung tâm công nghệ thông tin của chính quyền Catalan trong nỗ lực ngăn cản cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập của khu vực này.

Hàng chục nghìn người Catalan dự kiến sẽ cố gắng đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý độc lập ngày 1/10 – dù lá phiếu của họ không có tư cách pháp lý do đã bị Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha và chính quyền trung ương tại Madrid ngăn cản vì không đúng với hiến pháp 1978.

 Hàng nghìn cảnh sát được huy động nhằm thực thi lệnh cấm trưng cầu dân ý của Toà án đối với Catalonia. (Nguồn: Reuters)

Catalonia là một khu vực giàu có ở Tây Ban Nha – với ngôn ngữ riêng được dạy trong các trường học và được sử dụng phổ biến trong giao tiếp.

Một nguồn tin trong chính phủ Tây Ban Nha cho hay, lực lượng cảnh sát, đã được huy động với con số hàng ngàn người nhằm thực thi lệnh cấm trưng cầu dân ý của Toà án đối với Catalonia, sẽ ngăn người dân khu vực này tiếp cận với các điểm bỏ phiếu trong ngày 1/10.

Hôm thứ Bảy, nguồn tin trên cũng nói rằng, cảnh sát đã phong toả 1.300 trường học trong số 2.315 ngôi trường trong khu vực được chỉ định để tiến hành trưng cầu dân ý.

Tuy nhiên, bất chấp những động thái ngăn trưng cầu dân ý của chính quyền trung ương Tây Ban Nha, Thủ hiến Catalan Carles Puigdemont nói với Reuters hôm thứ Sáu rằng họ vẫn sẽ kiên trì và không có thỏa hiệp nào vào phút cuối.

Puigdemont cho biết: "Tất cả mọi thứ đã được chuẩn bị tại hơn 2.000 điểm bỏ phiếu… nơi có mọi thứ người dân cần để bày tỏ quan điểm của họ."

Những người ủng hộ cuộc trưng cầu dân ý đã dành cả đêm ở trường học với con cái của họ và nói rằng họ dự định ở lại đó cho đến ngày 1/10 để bảo vệ những nơi này sẽ tiếp tục mở cửa cho các cử tri.

Tại một cuộc mít tinh kết thúc chiến dịch vận động trưng cầu dân ý ở Barcelona hôm thứ sáu, nhiều người tham gia đã giơ cao khẩu hiệu "Trưng cầu dân ý là dân chủ".

Tuy nhiên, trong một dấu hiệu cho thấy sự chia rẽ lập trường về vấn đề này, nhiều cuộc mít tinh phản đối đã diễn ra tại nhiều nơi trên khắp Tây Ban Nha, bao gồm Cordoba, Malaga và Zaragoza.

Hàng trăm người đã tụ tập ở trung tâm thủ đô Madrid, vẫy cờ Tây Ban Nha và hô vang "Đoàn kết Tây Ban Nha" và "Đừng lừa chúng tôi - Catalonia thuộc về Tây Ban Nha." Nhiều ban công ở thủ đô nước này cũng treo lá cờ Tây Ban Nha màu đỏ và vàng.

Trong khi tất cả các bên đã kêu gọi mọi người giữ hòa bình, ba người bị thương nhẹ khi họ bị bắn bằng một khẩu súng lục bên ngoài trường học vào cuối ngày thứ Sáu, cảnh sát cho biết.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ