• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trần Lập: Đôi bàn tay đã thôi thắp lửa

Văn hoá 17/03/2016 15:32

(Tổ Quốc)- Thủ lĩnh ban nhạc Bức Tường đã qua đời sau 4 tháng chiến đấu kiên cường với căn bệnh ung thư trực tràng.

(Tổ Quốc)- Thủ lĩnh ban nhạc Bức Tường đã qua đời ở tuổi 42 sau 4 tháng chiến đấu kiên cường với căn bệnh ung thư trực tràng.

Tin nhạc sĩ Trần Lập qua đời lúc 12h45 ngày 17/3 khiến nhiều người hâm mộ bất ngờ. Mặc dù cách đây 4 tháng, Trần Lập thông tin về việc mình bị ung thư. Song sự chiến đấu kiên cường của anh với bệnh tật khiến không ít người hâm mộ bàng hoàng trước thông tin anh ra đi mãi mãi.

Sinh thời, Trần Lập vẫn được biết tới với vai trò là thủ lĩnh nhóm nhạc rock Bức Tường. Anh là thần tượng của bao thế hệ sinh viên mê rock với cả tài sáng tác, chơi nhạc cụ lẫn trình diễn. Anh cùng ban nhạc Bức Tường đã ra mắt khán giả 5 album và 2 đĩa đơn cùng hàng chục show ca nhạc lớn, nhỏ. Trần Lập có rất nhiều ca khúc nổi tiếng từng được coi như “tuyên ngôn” sống của thanh niên như: Tâm hồn của đá, Đường đến đỉnh vinh quang và nhiều ca khúc được khán giả yêu mến như: Bông hồng thủy tinh, Cây bàng, Mắt đen...



Linh hồn của Bức Tường- nhạc sĩ Trần Lập (ảnh TL)

Năm 2012, anh đảm nhận vai trò huấn luyện viên The Voice mùa đầu tiên để lại nhiều ấn tượng với người hâm mộ bởi cá tính thẳng thắn cũng như chuyên môn cao. Ngoài vai trò ca/nhạc sĩ, thủ lĩnh Bức Tường cũng từng đảm nhận vai trò tổng đạo diễn của các rock show nổi tiếng như Rock Storm, Rock Soncert. Anh cũng từng ra mắt cuốn tự truyện Trần Lập - Bên kia Bức Tường vào cuối năm 2015.

Bạn bè nhạc sĩ Trần Lập cho biết, những ngày qua anh được điều trị tại bệnh viện Việt Đức, Hà Nội. Nhưng bệnh ngày càng trở nặng, sức khỏe của nam ca sĩ, nhạc sĩ giảm sút nghiêm trọng. Bác sĩ cho biết căn bệnh ung thư trực tràng đã nhiễm trùng vào đường máu, cơ quan nội tạng mất chức năng kiểm soát, anh phải thở bằng máy nhiều ngày qua. Sáng 17/3, anh được đưa về nhà riêng và trút hơi thở cuối cùng ngay sau đó.

Cách đây 4 tháng, trên trang facebook của mình, Trần Lập đã viết: "Không hiểu sao mình đón cái tin sét đánh này rất bình tĩnh dù quá bất ngờ, dù không thể tin vào tai. Đúng là mình chưa từng là lính, chỉ là một người con của lính và đã đến lúc phải chiến đấu thực sự rồi. Bắt đầu kể từ lúc này". Và chia sẻ cùng chồng, vợ nhạc sĩ, ca sĩ Trần Lập cũng nhắn nhủ "Cùng đối diện sự thật và vượt qua chồng nhé!".

Hai ngày sau khi chia sẻ hung tin, anh được tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u ung thư trực tràng. Sau đó, anh tiếp tục quá trình xạ trị tại Bệnh viện K, Tân Triều (Hà Nội). Từ khi biết tin và 4 tháng chiến đấu với bệnh ung thư trực tràng, Trần Lập luôn thể hiện thái độ bình tĩnh đương đầu thực tế.

Bản lĩnh của người thủ lĩnh ban nhạc Bức Tường tiếp tục được thể hiện khi vào tháng 1 vừa qua, mặc dù ngồi xe lăn, anh vẫn cháy hết mình trong chương trình âm nhạc “Đôi bàn tay thắp lửa”. Điều ít khán giả hâm mộ nào nghĩ đến, đây lại là liveshow cuối cùng của anh.



Các nhạc sĩ, ca sĩ chia sẻ cảm xúc trước sự ra đi của nhạc sĩ Trần Lập

Chia sẻ sự mất mát của cá nhân anh và Ban nhạc Bức Tường, anh Trần Nhất Hoàng- Cựu thành viên ban nhạc Bức Tường, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ VHTTDL cho biết: “Mặc dù gia đình, người thân, bạn bè và các y bác sĩ bệnh viện Việt Đức đã túc trực và hết lòng cứu chữa bên cạnh nghị lực phi thường của anh trong một thời gian dài nhưng vì bệnh tình nặng đã không cho phép anh về lại với chúng ta. Trong sự đau xót này, chúng ta cùng cầu chúc cho anh được bình an ở thế giới bên kia. Chúng tôi xin được nói lời cảm ơn chân thành nhất tới các y bác sỹ, những người anh, người chị, những người bạn và các cơ quan, tổ chức đã quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ hết lòng bằng cả vật chất và tinh thần trong thời gian qua. Anh thật sự đã ra đi nhưng âm nhạc và những tư tưởng nhân ái của anh còn sống mãi với chúng ta. Ở một nơi nào đó, Trần Lập chắc sẽ cảm thấy được an ủi vì trong thời gian ở dương thế, anh đã sống hào hiệp và cống hiến hết sức mình cho cuộc đời này. Vĩnh biệt anh”!

Nhạc sĩ Dương Khắc Linh thì chia sẻ: Rest in peace anh (Hãy yên nghỉ anh). Cám ơn anh. Âm nhạc của anh đã ghi dấu trong lòng một thế hệ”.

Ca sĩ trẻ Nguyễn Trần Trung Quân thốt lên: “Anh Lập ơi, anh đi nhanh quá. Anh ơi, Bức Tường sẽ luôn vững chắc, luôn là sức mạnh tinh thần vững chắc cho thế hệ 8x-9x bọn em. Anh vẫn chưa thực hiện lời hứa xưa cũ với em là dạy em hát nhạc Rock đâu anh nhé. Buồn quá anh ơi… Mong anh yên nghỉ nơi vĩnh hằng. Một nơi hạnh phúc, bình yên, không bon chen, bệnh tật anh nhé!”

Người mẫu Hà Anh với tình yêu dành cho âm nhạc của Trần Lập cũng bày tỏ: “Có nhiều người trong cuộc đời này có khả năng tạo ấn tượng mạnh mẽ với người khác. Và Trần Lập là một người như vậy. Anh ấy có một trái tim nhân hậu và chân thành. Một người đàn ông lịch thiệp, ga lăng, hài hước cả trong công việc lẫn cuộc sống. Có lần, tôi và Trần Lập cùng chụp hình với nhau trong một chiến dịch quảng thời trang. Lần đầu trông thấy tôi, anh ấy reo lên dí dỏm "A, tôi được chụp ảnh với siêu mẫu gợi cảm nhất Việt Nam rồi" khiến ai cũng cười. Trần Lập ra đi là một mất mát lớn, để lại nỗi buồn sâu sắc. Người đàn ông đó mang lại sức mạnh và cả tinh thần cho những bạn trẻ. Tôi tin rằng cho dù ai đó không phải là fan, cũng đều tiếc thương cho sự ra đi của anh”.

Bất ngờ và bàng hoàng là cảm xúc của ca sĩ Thái Thùy Linh khi nghe tin Trần Lập ra đi. Cô chia sẻ: “Cách đây hai hôm, tôi có rủ bạn bè một hôm nào đó sẽ đến thăm anh ấy. Tôi có linh cảm dường như anh Lập đang từ từ ra đi vào lúc chúng tôi đang nói về anh ấy. Sau khi biết tin anh Trần Lập đã mất, tôi vào trang cá nhân của anh ấy và gặp bức ảnh chụp chân dung Trần Lập với thần thái hiên ngang, lạc quan. Điều đó càng khiến tôi nhói lòng. Trần Lập ấn tượng đến mức tôi không quên được từng động tác đội mũ, quàng khăn của anh ấy”.

Ở tuổi 42, người nghệ sĩ ra đi khi còn quá trẻ. Nhưng sống ở đời, đâu phải là thời gian anh đã sống bao lâu. Điều quan trọng là anh đã ghi dấu ấn gì với cuộc đời. Và điều ấy, Trần Lập đã làm được và thành công.

Hà An

NỔI BẬT TRANG CHỦ