• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tranh cãi nảy lửa quanh nhóm K-pop đầu tiên… toàn thành viên da trắng

Văn hoá 13/06/2017 13:17

(Tổ Quốc) - Công thức chuẩn cho một nhóm K-pop: trai đẹp, hát hay, nhảy giỏi – khác biệt là các thành viên đều là người da trắng.  

Theo EXP Edition – nhóm nhạc K-pop đầu tiên gồm toàn các thành viên da trắng, bạn không cần phải là người Hàn Quốc để có thể trở thành một phần của làn sóng Hallyu.

Bị “ném đá” tơi bời

Trong thế giới K-pop, nơi những mâu thuẫn về nguồn gốc, màu da hiếm khi xảy ra, sự xuất hiện của EXP Edition - một ban nhạc “sinh ra tại New York, được thành lập tại Seoul” gần như ngay lập tức đã làm nảy lên những tranh cãi gay gắt.

“Điều phân biệt pop với K-pop chính là chữ K”, David Kim – người điều hành kênh Youtube nổi tiếng chuyên về K-pop DKDTV, hiện đang sống tại Seoul cho biết. “Rõ ràng, bạn có thể thấy EXP Edition không phải là người Hàn Quốc, ngay cả khi chưa nhìn vẻ ngoài của họ,” Kim nói, ám chỉ đến phong cách và ngữ điệu có phần tương tự như ban nhạc Anh ColdPlay của các thành viên EXP Edition.

EXP Edition  gồm bốn thành viên phương Tây, muốn tấn công thị trường K-pop

Hơn 41.000 người hâm mộ theo dõi kênh DKDTV của Kim dường như cũng đồng tình với ý kiến này. Các video của EXP đã nhận được vô số “gạch đá” từ người xem. Nhiều nhà phê bình âm nhạc cho rằng, ban nhạc bốn thành viên này không chỉ trông rất gượng gạo, mà còn giống như những kẻ “bên ngoài”, đang tìm cách đột nhập vào “không gian an toàn” của các nghệ sỹ châu Á.

“Thật thú vị khi một nhóm nhạc người Mỹ cố gắng tấn công thị trường K-pop,” Tamar Herman, người phụ trách lĩnh vực K-pop của trang Billboard nhận xét. “Họ đã nắm được những gì mà fan K-pop thích: những nam ca sỹ đẹp trai, hát hay và nhảy đẹp.”

Tuy nhiên, đối với cộng đồng hâm mộ K-pop, vẻ ngoài bảnh bao và những bước nhảy điêu luyện không phải là tất cả. “Tôi không nghĩ họ thực sự là một nhóm K-pop, bởi vì họ không thuộc về bất kỳ hạng mục nào của K-pop,” Herman chia sẻ.

Nhóm K-pop đầu tiên toàn thành viên da trắng

EXP Edition không phải là nhóm đầu tiên có các thành viên không phải là người Hàn Quốc. Trước đó, một số nhóm K-pop đã tuyển dụng cả các thành viên đến từ Trung Quốc; tuy nhiên, EXP là nhóm nhạc K-pop đầu tiên mà tất cả các thành viên đều là người da trắng.

“Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ nhận được sự phản đối như thế này chỉ vì tham gia vào K-pop,” Šime Košta – một thành viên của EXP chia sẻ. “Tôi thật sự yêu thích và muốn trở thành một phần của K-pop… Tôi hy vọng mọi người có thể cảm nhận được năng lượng và âm nhạc, mà không bị giới hạn bởi quốc tịch của chúng tôi.”

Košta đến từ Croatia là một trong ba thành viên da trắng hoàn toàn của nhóm, cùng với Frankie Daponte Jr (người Mỹ gốc Bồ đến từ Đảo Rhode) và Hunter Kohl (người Mỹ đến từ New York). Thành viên còn lại, Koki Tomlinson sinh ra - lớn lên ở Texas và mang hai dòng máu Đức và Nhật Bản. Cả bốn chàng trai đều đang trong độ tuổi 20.

Ban nhac hiện đang là tâm điểm của tranh cãi tại Hàn Quốc

Tháng trước, EXP Edition vừa tung ra đĩa đơn đầu tiên là ca khúc song ngữ Anh – Hàn mang tên “Feel Like This”. Mặc dù single này không được lọt vào bất kỳ bảng xếp hạng nào, nhưng ban nhạc vẫn đang chuẩn bị phát hành ca khúc tiếp theo, và sau đó là một album trong mùa hè này.

Hiện đang là tâm điểm của tranh cãi, chưa rõ liệu ban nhạc đã đạt được thành công thương mại nào chưa. EXP Edition tự gây quỹ được 30.600 USD cho hoạt động của mình từ một chiến dịch Kickstarter vào năm 2015, trước khi đến Seoul một năm sau đó. Nhóm cũng cho biết họ có “các nhà đầu tư” lo cho các chi phí ăn ở, tuy nhiên từ chối đưa ra thông tin cụ thể.

Một thử nghiệm của hai sinh viên… thạc sỹ

EXP là viết tắt của từ “experiment” (có nghĩa là: thử nghiệm) – ám chỉ đến tính chất của nhóm là một dự án sinh viên, nhằm khám phá sự đa dạng của văn hoá toàn cầu.

“Tôi nghĩ về dòng chảy văn hoá, tính nguyên gốc, sự phù hợp…” Bora Kim, người nảy sinh ra ý tưởng thành lập một nhóm nhạc K-pop trong khi đang theo học thạc sỹ Nghệ thuật tại Đại học Columbia kể lại.  

Ba năm trước, Kim tổ chức thi tuyển cho một bộ phim tài liệu về giấc mơ trở thành một ngôi sao K-pop. Hàng nghìn người đã tham gia tuyển chọn cho 6 vị trí. Năm ngoái, bốn thành viên cuối cùng được chọn, đã đặt chân đến Seoul để theo đuổi giấc mơ của mình.

Kim hợp tác cùng Karin Kuroda, một sinh viên thạc sỹ khác sinh ra tại Thuỵ Sỹ, có dòng máu Nhật Bản và lớn lên ở New York, để thành lập một công ty giải trí tại Seoul mang tên IMMABB BK Studio (viết tắt của: Tôi đang tạo ra một ban nhạc nam”).

Koki Tomlinson, thành viên có gốc gác châu Á duy nhất của EXP chia sẻ: “Tại Mỹ, không có các thần tượng châu Á trong lĩnh vực diễn xuất hay ca nhạc… Tôi không có mẫu người nào để noi theo trong quá trình trưởng thành… Vì vậy, đây là một cơ hội cho tôi được tham gia vào ngành công nghiệp giải trí, bởi vì những cơ hội như vậy hiện không tồn tại tại nước Mỹ.”

EXP Edition cũng phải trải qua quá trình tập luyện vất vả 

Tuy nhiên, màu da không phải là vấn đề duy nhất mà EXP phải đối mặt. Nhiều fan cho rằng, điều khác biệt lớn nhất chính là quy trình huấn luyện.

Các ngôi sao K-pop đều được đào tạo cẩn thận từ khi còn rất trẻ tuổi, dưới sự giám sát của hãng quản lý. Trong thời kỳ này, họ phải trải qua những huấn luyện ngặt nghèo, để có được sự chuẩn bị tốt nhất cho một cuộc sống “ngôi sao” luôn là tâm điểm của sự chú ý.

“Ban nhạc này khiến các K-pop fan chân chính, những người hiểu được thần tượng của mình đã phải trải qua bao nhiêu vất vả như thế nào, cảm thấy khó chịu,” David Kim cho biết. Tuy nhiên, EXP Edition chia sẻ, họ cũng phải tham gia chế độ huấn luyện khắt khe, thường xuyên đến 8 giờ/ngày, 6 ngày/tuần bên cạnh các lớp học tiếng Hàn Quốc.

(Theo CNN)

Minh Đức

Từ khóa:

NỔI BẬT TRANG CHỦ