• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tranh chấp Kuril: Abe, Putin đón đầu cơ hội cuối

Thế giới 16/12/2016 10:38

(Tổ Quốc) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16/12 tiếp tục hội đàm, trong đó bao gồm việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ quần đảo Kuril/ Lãnh thổ phương Bắc từ sau Thế chiến 2 đến nay.

Trong ngày đầu hội đàm 15/12, Nhật và Nga đã nhất trí khởi động lại các cuộc đàm phán an ninh, đề cập tới sự hợp tác kinh tế trên các hòn đảo tranh chấp cũng như thảo luận về tình hình Syria.

Hai bên cũng nhiều khả năng đạt được các thỏa thuận về hợp tác kinh tế trong các lĩnh vực như công nghệ y học hay năng lượng.

Ông Abe đã đẩy mạnh tiến trình giải quyết các tranh chấp lãnh thổ, với hy vọng sẽ để lại một di sản ngoại giao và xây dựng mối quan hệ tốt hơn với Nga để đối phó với một Trung Quốc đang gia tăng sự hiện diện. Thủ tướng Abe cũng đã hi vọng sức hút từ kinh tế sẽ mở đường cho sự tiến bộ trong vấn đề này với Nga.

Hai bên đã có cuộc nói chuyện cởi mở về sự hợp tác chung. (Nguồn: Reuters)

Một trong những mục tiêu chính của Tổng thống Putin là các thỏa thuận kinh tế với Nhật Bản nhằm làm dịu sự trừng phạt của Mỹ và phương Tây. Tuy nhiên, ông Putin dường như chưa muốn ảnh hưởng đến hình ảnh của ông là một người bảo vệ mạnh mẽ cho các vùng lãnh thổ được cho là của Nga.

Ngày thứ hai của hội nghị thượng đỉnh 16/12, bao gồm nội dung về quần đảo đang tranh chấp diễn ra tại Tokyo.

Trợ lý kinh tế điện Kremlin Yuri Ushakov cho biết hai bên có thể sẽ đưa ra tuyên bố về hoạt động kinh tế chung trên các quần đảo tranh chấp ngày 16/12 và nói thêm rằng hành động này dựa trên luật pháp Nga.

Một phát ngôn viên của Nhật Bản, tuy nhiên, đã nhắc lại chính sách của Nhật Bản rằng hoạt động kinh tế chung sẽ không được vi phạm lập trường pháp luật Tokyo, điều cho thấy khoảng cách còn lại của hai bên.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ