• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tranh luận gay gắt có hay không việc thêm hình thức tố cáo qua fax, email, điện thoại

Thời sự 24/05/2018 14:49

(Tổ Quốc) -Nội dung được tranh luận nhiều tại Quốc hội trong ngày 24/5 về dự thảo Luật Tố cáo sửa đổi đó là hình thức tố cáo.

Theo dự thảo, về hình thức tố cáo, có ý kiến cho rằng nên tiếp tục quy định 2 hình thức tố cáo như Luật hiện hành là tố cáo bằng đơn và tố cáo trực tiếp bởi việc quy định thêm các hình thức tố cáo mới như tố cáo qua fax, điện thoại, thư điện tử (email) có thể dẫn đến tình trạng tố cáo tràn lan, gây khó khăn, quá tải cho các cơ quan nhà nước trong quá trình giải quyết và việc xác định trách nhiệm đối với những người tố cáo sai sự thật.

Nội dung này được nhiều Đại biểu Quốc hội trong phiên thảo luận sáng 24/5 đồng tình.

 Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định trình bày báo cáo của UBTVQH giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Tố cáo.

Đại biểu Võ Đình Tín cho rằng, mở rộng hình thức tố cáo sẽ dẫn tới tràn lan thiếu căn cứ gây khó khăn cho cơ quan nhà nước trong việc tìm trách nhiệm của người tố cáo không đúng sự thật.

“Còn nếu tố cáo qua thư điện tử cũng có thể tạo kẽ hở để người tố cáo xúc phạm vu khống người khác. Ngoài ra, việc mở rộng hình thức tố cáo cần nhân lực để tìm hiểu, xác minh rất mất thời gian nên việc này khó khả thi. Do đó, nên giữ nguyên quy định của luật hiện hành”- Đại biểu Tín nói.

Đại biểu Trần Hồng Hà cũng cho rằng, nên giữ nguyên 2 hình thức hiện hành. Việc mở rộng hình thức tố cáo cần được nghiên cứu thận trọng phù hợp với tình hình chung và phải mang tính khả thi. Cho rằng đây là quyền Hiến pháp quy định nhưng đại biểu Hà cho rằng cần thiết phải có biện pháp ngăn chặn nguy cơ mở rộng tự do tố cáo không gắn với trách nhiệm của người tố cáo sẽ xâm phạm an ninh chính trị, quyền cá nhân của công dân.

“Theo hai hình thức cũ thống kê cho hay, có 60% tố cáo sai, hơn 20% tố cáo vừa đúng vừa sai và hơn 10% là tố cáo đúng, giờ thêm hình thức tố cáo quan fax, qua điện thoại, thư điện tử (Email) tràn lan sẽ dẫn tới việc tố cáo thiếu căn cứ, khó kiểm soát bởi hòm thư có thể lập ảo, số điện thoại có thể là sim rác…”

Phía đồng tình: Là công chức, dân yêu cầu thì phải làm

Với dòng quan điểm cho rằng dự thảo luật cần thiết bổ sung hình thức tố cáo qua bản fax, thư điện tử, điện thoại, tại các phiên thảo luận trước đây, nhiều ý kiến cho rằng, hiện việc chuyển tải thông tin thông qua các hình thức điện tử, viễn thông đã hết sức phổ biến. Việc mở rộng hình thức tố cáo như trên nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân trong việc thực hiện tố cáo.

Thực tế thời gian qua, nhiều nội dung tố cáo, phản ánh các việc làm sai phạm của cán bộ, công chức, của cơ quan nhà nước thông qua các phương tiện điện tử hoặc ngay cả qua mạng xã hội tuy chưa được thừa nhận chính thức nhưng đã góp phần tích cực trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, tham nhũng và vi phạm pháp luật nói chung.

 Toàn cảnh phiên thảo luận. Ảnh: Quochoi.vn

Do đó, cùng với việc bổ sung hình thức tố cáo mới, cần quy định chặt chẽ hơn về quy trình tiếp nhận, xác minh thông tin ban đầu về tố cáo để bảo đảm tính khả thi và tránh việc lạm dụng.

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho hay, cách đây 13 năm, Luật Phòng chống tham nhũng năm 2005 quy định cơ quan tổ chức, đơn vị, cá nhân có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi để công dân tố cáo trực tiếp, gửi đơn tố cáo, tố cáo qua điện thoại và tố cáo qua mạng thông tin điện tử cùng các hình thức tố cáo khác theo quy định của pháp luật.

“Như vậy, 13 năm rồi Quốc hội đã chấp nhận điều này mà công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng của chúng ta còn gặp nhiều khó khăn. Vậy bây giờ tại sao lại bỏ cái này đi, tôi thấy không đúng" – Đại biểu Cầu nói.

Tranh luận với quan điểm chỉ một cú điện thoại, một email… mà phải huy động cả hệ thống vào cuộc để xác minh, đại biểu Cầu cho rằng, “chúng ta là công chức Nhà nước, nếu nói sòng phẳng là ăn lương Nhà nước từ thuế của dân đóng góp, thì yêu cầu của dân ta phải làm”.

Ông Cầu nói thêm, “không phải khó quá thì không làm, nếu thế thì còn nói gì nữa. Tại sao Luật Phòng chống tham nhũng năm 2005 tiến bộ thế mà không kế thừa mà lại bỏ đi… Không phải vì khó khăn của cơ quan quản lý Nhà nước mà ta chọn việc dễ để làm còn việc khó thì không” – ông Cầu phân tích.

Đồng tình với ý kiến trên, Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cho rằng, trong thời đại 4.0 mà không dùng điện thoại thông minh thì quay lại thời kỳ… 0.4.

“Tố cáo qua điện thoại chính là tố cáo trực tiếp và nên ghi nhận chứ không phải thấy khó thì thoái thác mà không tiếp nhận”- Ông Nhưỡng nêu ý kiến./.

Song Đào

NỔI BẬT TRANG CHỦ