• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trao tặng bản sao Sắc lệnh thành lập ngành cho Cục Điện ảnh

Văn hoá 16/03/2018 08:47

(Tổ Quốc) -Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước đã trao tặng bản sao Sắc lệnh số 147/SL của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Cục Điện ảnh. 

Chiều ngày 15/3, tại Hà Nội, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước đã trao tặng bản sao Sắc lệnh số 147/SL của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Cục Điện ảnh. Đây là một sự kiện nhiều ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ ký Sắc lệnh thành lập ngành Điện ảnh Cách mạng Việt Nam. 

Sắc lệnh 147/SL được xem là "giấy khai sinh" của ngành Điện ảnh

Ngày 15/3/1953, tại Chiến khu Việt Bắc (ATK), huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 147/SL thành lập “Doanh nghiệp Quốc doanh Chiếu bóng và Chụp ảnh Việt Nam”. Kể từ đó, ngày 15/3 đã được khắc ghi là dấu ấn lịch sử trên con đường xây dựng, phát triển của Điện ảnh Cách mạng Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Cục trưởng Cục Điện ảnh Ngô Phương Lan khẳng định: Cục Điện ảnh rất vinh dự được đón nhận bản sao Sắc lệnh 147/SL của Chủ tịch Hồ Chí Minh đúng dịp kỷ niệm 65 năm xây dựng và phát triển của ngành Điện ảnh Cách mạng Việt Nam. Trong bối cảnh Nhà nước chủ trương, định hướng xây dựng nền công nghiệp điện ảnh, đây chính là dịp để những người làm điện ảnh cùng nhìn lại quá khứ vinh quang, để càng như được khích lệ, động viên, thấy rõ trách nhiệm của mỗi người, quyết tâm tận dụng nguồn lực, vượt qua mọi khó khăn, duy trì đà phát triển của điện ảnh Việt Nam trong hành trình hội nhập.

Cục trưởng Cục Văn thư và lưu trữ nhà nước trao bản sao Sắc lệnh 147 cho Cục trưởng Cục Điện ảnh

Trân trọng trao tặng phiên bản Sắc lệnh quý giá cho lãnh đạo Cục Điện ảnh,  Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước Đặng Thanh Tùng chia sẻ: Bản gốc Sắc lệnh hiện được lưu trữ tại Kho Lưu trữ Trung tâm Lưu trữ quốc gia III thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước. Ngoài Sắc lệnh này, tại các kho lưu trữ quốc gia mà Cục đang quản lý, còn bảo quản rất nhiều tài liệu liên quan đến lịch sử hình thành và phát triển của nền Điện ảnh Cách mạng Việt Nam, đặc biệt là những văn bản, hình ảnh thước phim gốc thể hiện sự quan tâm của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với ngành nói chung và các nghệ sĩ điện ảnh nói riêng.

Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước Đặng Thanh Tùng cũng đề nghị Trung tâm Lưu trữ quốc gia III - nơi vừa được Nhà nước đầu tư kinh phí xây dựng một kho lưu trữ khoa học kỹ thuật chuyên dụng và hiện đại, với chức năng nhiệm vụ mà Nhà nước giao phó, cần giữ mối liên hệ mật thiết với Cục Điện ảnh để phối hợp trong việc bảo quản những thước phim kinh điển của lịch sử điện ảnh nước nhà. Đồng thời sưu tầm tài liệu là những sản phẩm sáng tạo của các nghệ sỹ tên tuổi, đã cống hiến cho sự thành công của nền Điện ảnh Cách mạng Việt Nam để bảo quản vĩnh viễn, phục vụ cho công tác nghiên cứu cũng như giáo dục truyền thống cho các thế hệ mai sau. Mặt khác, Trung tâm cũng cần chủ động tạo điều kiện cho các nghệ sỹ, các nhà đạo diễn được tiếp xúc với khối tài liệu là bản thảo những sáng tác kinh điển của các nhà văn, nhà biên kịch đã được Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước mà Trung tâm đang bảo quản, từ đó, giúp các nghệ sỹ có chất liệu để xây dựng nhiều tác phẩm, nhiều bộ phim hay cho Điện ảnh Việt Nam.

Nhân dịp này, Cục Điện ảnh cũng đã trao tặng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước bản phim mới nhất vừa được thực hiện về hành trình "65 năm ngành Điện ảnh Việt Nam: Truyền thống, hội nhập và phát triển"./.

Tin, ảnh: Dạ Minh

Dạ Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ