• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Triển lãm chuyên đề “Hội An – Quảng Nam, những dấu mốc lịch sử qua Châu bản, Mộc bản – Di sản Tư liệu thế giới”

Văn hoá 06/06/2017 15:09

(Tổ Quốc) - Triển lãm được chia thành 2 phần chính gồm: Lịch sử hình thành và phát triển của vùng đất Hội An, Quảng Nam và phần Danh nhân tiêu biểu của vùng đất Quảng Nam.

Trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng tuần văn hóa Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI, sáng 6/6, UBND TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) phối hợp với Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước tổ chức triển lãm chuyên đề “Hội An – Quảng Nam, những dấu mốc lịch sử qua Châu bản, Mộc bản – Di sản Tư liệu thế giới”.

Triển lãm được chia thành 2 phần chính gồm: Lịch sử hình thành và phát triển của vùng đất Hội An, Quảng Nam và phần Danh nhân tiêu biểu của vùng đất Quảng Nam.   

 

Tài liệu Chân bản và Mộc bản triều Nguyễn là nguồn sử liệu không thể thiếu đối với các nhà nghiên cứu quan tâm đến lịch sử, văn hóa Việt Nam thời kỳ cận đại. Do hội tụ đầy đủ các tiêu chí như: Giá trị về mặt nội dung, tính độc đáo về hình thức, tính xác thực, duy nhất, tầm ảnh hưởng đến khu vực và quốc tế nên Châu bản, Mộc bản triều Nguyễn đã được UNESCO lần lượt vinh danh là Di sản Tư liệu thế giới vào tháng 7/2009 đối với tài liệu Mộc bản và Di sản Tài liệu thế giới thuộc Khu vực châu Á Thái Bình Dương đối với tài liệu Châu bản vào tháng 5/2014.

Tại triển lãm, Ban tổ chức đã lựa chọn và đưa ra giới thiệu gần 80 tài liệu và phiên bản phản ánh những dấu mốc quan trọng về lịch sử hình thành và phát triển của vùng đất Hội An – Quảng Nam ngay từ khi vùng đất này còn là đất quận Nhật Nam, sau thuộc nước Chiêm Thành, rồi vua Chiêm Thành là Chế Mân dâng vùng đất Châu Ô và Châu Rí cho nhà Trần, được đổi thành Thuận Châu và Hóa Châu.

Năm 1471, vua Lê Thánh Tông đem đất Chiêm Thành đặt làm đạo Quảng Nam, lúc này tên Quảng Nam mới bắt đầu xuất hiện, cho đến khi Quảng Nam trở thành một vùng đất trù phú với cảng thị Hội An nổi tiếng.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn đưa ra giới thiệu những tài liệu quý giá khác liên quan đến vị trí chiến lược và những đóng góp quan trọng của vùng đất Quảng Nam xưa trong công cuộc mở cõi về phương Nam; vùng đất hiếu học được thể hiện qua những danh nhân tiêu biểu đỗ đạt dưới thời Nguyễn (từ vua Gia Long đến vua Khải Định) như: Phan Bội Châu, Phạm Phú Thứ, Huỳnh Thúc Kháng, Phạm Liệu, Hoàng Kim Tích (Hoàng Diệu)…

Được biết, triển lãm diễn ra từ ngày 6/6 đến ngày 14/6.

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ