• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Triển lãm “Sưu tập cổ vật của người Đà Nẵng lần thứ 2”

Văn hoá 28/04/2017 17:20

(Tổ Quốc) - Chiều 28/4, Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức triển lãm “Sưu tập cổ vật của người Đà Nẵng lần thứ 2”. Triển lãm là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động văn hóa – lễ hội hai bên bờ sông Hàn năm 2017.

Triển lãm “Sưu tập cổ vật của người Đà Nẵng lần thứ 2” quy tụ nhiều nhà sưu tầm cổ vật đến từ Hội di sản văn hóa Sông Hàn, Hội di sản Quảng Ngãi, Hội sưu tầm cổ vật và các nhà sưu tập cổ vật tư nhân trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Khai mạc triển lãm “Sưu tập cổ vật của người Đà Nẵng lần thứ 2” vào chiều 28/4 tại Bảo tàng Đà Nẵng. Ảnh: Đức Hoàng

Ông Huỳnh Quốc Thiện, giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng cho biết: Với mong muốn giới thiệu đến công chúng những giá trị cổ vật trong nền di sản Văn hóa Việt Nam, đồng thời phát huy và nâng cao ý thức bảo vệ những giá trị đó, Bảo tàng Đà Nẵng đã lựa chọn hơn 60 cổ vật từ các nhà sưu tập tư nhân để đưa ra trưng bày lần này.

Một số cổ vật đặc sắc như: đỉnh đồng khảm tam khí, bộ sưu tập gốm Chu Đậu thế kỷ XVI-XVII, bức tranh khắc trên đá miêu tả phong cảnh Trung Quốc thế kỷ XIX, đồ gốm men ngọc thời Trần thế kỷ XIII…

Tại triển lãm, một số nhà sưu tập đã hiến tặng cổ vật cho Bảo tàng Đà Nẵng. Ảnh: Đức Hoàng

“Cổ vật ngoài giá trị và giá trị sử dụng còn mang trong mình sứ mạng giao lưu, kết nối kinh tế, văn minh Đông – Tây. Nhờ cổ vật, cụ thể là gốm sứ chúng ta có thể lần theo dấu vết giao lưu buôn bán thời xa xưa giữa nước ta với các nước Đông Nam Á, Tây Á đến tận Tây phương mà người ta gọi là “con đường tơ lụa hay con đường gốm sứ” trên bộ, trên biển”, ông Thiện cho biết.

Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng cho biết thêm, Đà Nẵng có bề dày lịch sử văn hóa lâu đời, cũng có nhiều người đam mê sưu tầm cổ vật. Với bản tính không thích khoa trương, hình thức của người xứ Quảng, họ đã lặng lẽ sưu tầm, góp nhặt hình thành nhiều bộ sưu tập có giá trị cao về văn hóa, lịch sử.

Người dân và du khách xem các cổ vật được trưng bày tại triển lãm. Ảnh: Đức Hoàng

Tại triển lãm, một số nhà sưu tập đã hiến tặng cổ vật cho Bảo tàng Đà Nẵng.

“Điều chúng tôi càng cảm kích, trân trọng hơn khi các nhà sưu tập trưng bày triển lãm lần này đã chọn một trong số hiện vật trong bộ sưu tập của mình tặng cho Bảo tàng Đà Nẵng nhằm làm phong phú thêm nội dung trưng bày, phục vụ tốt hơn cho khách tham quan trong và ngoài nước”, ông Thiện chia sẻ.

Cổ vật được trưng bài tại Bảo tàng Đà Nẵng. Ảnh: Đức Hoàng

Được biết, triển lãm “Sưu tập cổ vật của người Đà Nẵng lần thứ 2” kéo dài tới ngày 10/5/2017 tại Bảo tàng Đà Nẵng – số 24 Trần Phú, quận Hải Châu, Đà Nẵng.

Đức Hoàng

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ