• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Triển lãm và bán đấu giá tranh minh họa Truyện Kiều

Văn hoá 29/11/2017 16:34

(Tổ Quốc) -Vào lúc 9h30 ngày 2/12 tại Đông A Gallery (115 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội) sẽ diễn ra nhiều hoạt động liên quan đến tranh minh họa Truyện Kiều và Lục Vân Tiên của 15 họa sĩ đương đại.

Đầu tiên sẽ là tọa đàm xung quanh quá trình thực hiện hai cuốn sách đặc biệt: Truyện Kiều và Lục Vân Tiên sau 2 năm với nỗ lực “làm mới” của 15 họa sĩ đương đại. Buổi tọa đàm sẽ có sự hiện diện của họa sĩ Thành Chương, nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng, nhà báo Vũ Lâm. Tại đây, họa sĩ và nhà nghiên cứu sẽ có những chia sẻ với bạn đọc về quá trình sáng tác các bức tranh. Minh họa cho một danh tác, đó vừa là thách thức, vừa là trải nghiệm thú vị mà các họa sĩ, với sự nhiệt huyết của mình đã đem đến cho tác phẩm những mảng miếng, sắc màu tươi trẻ trước đây chưa từng có.

Minh họa ảnh bìa Truyện Kiều của họa sĩ Thành Chương 

Trước đây, Truyện Kiều đã nhiều lần được minh họa dưới ngọn bút tài hoa của nhiều họa sĩ, mỗi thời kì lại mang một dấu ấn khác nhau, góp phần tạo nên hình dung về đường nét, chân dung của những nhân vật Truyện Kiều trong tâm khảm người đọc. Còn lần này, với 15 họa sĩ hiện đại mang 15 phong cách khác nhau, những người làm sách mong muốn mở ra cho độc giả cái nhìn mới và cảm xúc mới về những chi tiết, những nhân vật tưởng chừng như quen thuộc. Đó là Chị em Thúy Kiều dưới con mắt của họa sĩ Đặng Tiến, là cảnh Kiều báo ân báo oán dưới cây cọ của họa sĩ Phạm Quang Vinh hay cảnh Đoàn viên nhiều cảm xúc với góc nhìn của họa sĩ Thành Chương… Với sự tập hợp và tổ chức của họa sĩ Thành Chương, 15 họa sĩ được xem là tiêu biểu cho nền mĩ thuật đương đại đã mang đến cho bạn đọc một trải nghiệm mới khi thưởng thức kiệt tác này.

Minh họa ảnh bìa tác phẩm Lục Vân Tiên của họa sĩ Nguyễn Công Hoan

Với Lục Vân Tiên, họa sĩ Nguyễn Công Hoan - cây cọ tài hoa của báo Đại Đoàn Kết là người minh họa cho tác phẩm bằng 18 bức tranh hiện đại, giàu mỹ cảm như cảnh Lục Vân Tiên đánh cướp Phong Lai, cảnh vinh quy bái tổ… Sự phối hợp đồng điệu giữa họa và thơ, sự sáng tỏ của ý văn nghĩa chữ sẽ giúp độc giả thưởng thức trọn vẹn nguồn thi hứng dạt dào mà cụ Đồ Chiểu gửi gắm bên trong tác phẩm. 

Nhân dịp này, gần 40 tác phẩm tranh minh họa của hai cuốn sách văn học Việt Nam kinh điển kể trên sẽ được triển lãm và bán đầu giá đến hết ngày 12/12.

Nhị Xuân

NỔI BẬT TRANG CHỦ