• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Triều Tiên giải mã sức mạnh hạt nhân của ICBM

Thế giới 05/07/2017 08:54

(Tổ Quốc) - Triều Tiên ngày 5/7 cho hay họ đã tiến hành thử nghiệm một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới phát triển có thể mang theo đầu đạn hạt nhân lớn và nặng.

Triều Tiên ngày 5/7 cho hay họ đã tiến hành thử nghiệm một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới phát triển có thể mang theo đầu đạn hạt nhân lớn và trọng lượng nặng – động thái dấy lên lời kêu gọi từ Mỹ đối với cộng đồng quốc tế nhằm buộc Bình Nhưỡng chịu trách nhiệm với chương trình hạt nhân này.

Vụ thử tên lửa ngày 4/7 của Triều Tiên khiến các nước láng giềng lo ngại. (Nguồn: Reuters)

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho hay, thử nghiệm thành công đã hoàn thiện năng lực về vũ khí chiến lược của nước này, bao gồm bom nguyên tử, bom hydrogen và ICBM.

Ông nói thêm Bình Nhưỡng sẽ không đàm phán với Hoa Kỳ về việc từ bỏ vũ khí hạt nhân cho đến khi Washington từ bỏ chính sách thù địch chống lại Triều Tiên, hãng tin KCNA của nước này cho biết.

Vụ thử thành công ngày 4/7 đã xác nhận thành công các yếu tố kĩ thuật của loại tên lửa ICBM mới trong giai đoạn phân tách, trở lại bầu khí quyển của đầu đạn hạt nhân và kiểm soát giai đoạn cuối của đầu đạn, KCNA cho biết.

Một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc nói rằng Mỹ cũng kết luận rằng Triều Tiên đã thử nghiệm một ICBM.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson kêu gọi quốc tế hành động, nói rằng vụ thử này là một sự leo thang mới về mối đe dọa hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn cấp về vấn đề này vào lúc 3 giờ chiều. EDT (1900 GMT) ngày 5/7, theo yêu cầu của Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết tên lửa mới được phóng, là Hwasong-14, bay được 933 km, đạt độ cao 2,802 km  trong thời gian bay là 39 phút.

Một số nhà phân tích cho biết chi tiết chuyến bay cho thấy loại tên lửa mới này có tầm bắn xa hơn 8.000 km – đặt một phần quan trọng của lục địa Hoa Kỳ trong phạm vi bắn và cho thấy những tiến bộ quan trọng trong chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ