• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Triều Tiên lên gân phản đối “trò mặc cả” trong phi hạt nhân hóa

Thế giới 02/10/2018 15:24

(Tổ Quốc) - Triều Tiên  ngày 2/10 cho biết, tuyên bố chấm dứt chiến tranh không thể xem là thứ đồ mặc cả trong đàm phán phi hạt nhân.

Truyền thông nhà nước KCNA cho biết, Triều Tiên không đặt kỳ vọng cho tiến trình phi hạt nhân hóa nếu Washington vẫn tiếp tục không muốn chấm dứt chiến tranh.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh:reuters

 

Trong một tuyên bố chung với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại thượng đỉnh Bình Nhưỡng tháng trước, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bày tỏ việc sẵn sàng tiến tới việc giải giáp vũ khí tại tổ hợp hạt nhân Yongbyon nếu Mỹ có thiện chí.

Tổng thống Moon đã nói rằng, điều này sẽ bao gồm cả nỗ lực tuyên bố chấm dứt chiến tranh.

Trong bài  bài xã luận khẳng định vấn đề kết thúc Chiến tranh Triều Tiên, KCNA trích dẫn, tuyên bố chấm dứt chiến tranh lẽ ra phải được tiến hành cách đây nửa thế kỷ và đây là quá trình cơ bản và quan trọng nhất cho quá trình thiết lập quan hệ Mỹ và Triều Tiên đồng thời thúc đẩy hòa bình tại bán đảo Triều Tiên đúng với cam kết từ Mỹ.

Tại thượng đỉnh tháng Sáu, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã thống nhất mục tiêu xây dựng một chính quyền hòa bình lâu dài và ổn định tại bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, Washington mong muốn Triều Tiên cam kết tiến tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn và không thể đảo ngược.

KCNA cho biết, khu hạt nhân Yongbyon là cốt lõi cho chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Tuy nhiên, một số quan chức Mỹ lại nghi ngờ Triều Tiên chưa triệt để thực hiện đúng cam kết.

“Triều Tiên đang nỗ lực hết sức để thực hiện theo tuyên bố chung tại thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tuy nhiên, Mỹ lại luôn nghi ngờ Bình  Nhưỡng bằng việc thắt chặt các trừng phạt”, một nhân vật giấu tên đưa ra bình luận.

Ba quan chức cấp cao của Mỹ về chính sách triều Tiên trước đó đã nói trên Reuters rằng, không có tiến bộ nào trong quá trình tiến tới thực hiện nghiêm túc về phi hạt nhân hóa.

“Quá trình giải giáp tổ hợp Yongbyon chỉ làm chậm quá trình sản xuất vật liệu phân hạch, không làm giảm trữ lượng plutonium và uranium làm giàu, cũng như không làm sáng tỏ nghi vấn về những cơ sở hạt nhân bí mật khác”, ba quan chức này cho biết./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ