• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trình tự không công nhận tư cách đại biểu Quốc hội của ông Trịnh Xuân Thanh

Thời sự 13/07/2016 08:00

(Tổ Quốc) -Mới đây Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kiến nghị không công nhận tư cách đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV dù đã trúng cử.

Trả lời trên Báo Pháp luật TP HCM, ThS luật Đồng Mạnh Hùng (Công ty Luật Phạm Nghiêm) cho biết Luật Bầu cử ĐBQH và ĐB HĐND năm 2015 quy định quy trình bầu cử ĐBQH thuộc thẩm quyền của Hội đồng Bầu cử quốc gia. Sau khi hoàn thành bầu cử, Hội đồng sẽ công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử ĐBQH (khoản 1 Điều 86).

Sau đó, Hội đồng tiến hành xác nhận tư cách của người trúng cử, cấp giấy chứng nhận ĐBQH khóa mới cho người trúng cử và báo cáo Quốc hội khóa mới về kết quả xác nhận tư cách ĐBQH tại kỳ họp đầu tiên.

Như vậy chỉ sau khi được xác nhận tư cách ĐBQH và được cấp giấy chứng nhận ĐBQH tại kỳ họp đầu tiên thì người trúng cử mới chính thức là ĐBQH.

Do Quốc hội khóa XVI chưa họp kỳ đầu tiên nên ông Trịnh Xuân Thanh chưa chính thức là ĐBQH dù đã trúng cử. Hội đồng Bầu cử quốc gia có thể căn cứ vào kiến nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương (là kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến ông Thanh - người trúng cử ĐBQH) để không công nhận tư cách và cấp giấy chứng nhận ĐBQH cho ông Thanh./.

(tổng hợp)

NỔI BẬT TRANG CHỦ