• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trump bất ngờ lật ngược đồn đoán NAFTA

Thế giới 27/04/2017 15:16

(Tổ Quốc) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói với các nhà lãnh đạo của Canada và Mexico ngày 26/4 rằng ông sẽ không chấm dứt hiệp ước NAFTA ở thời điểm này

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói với các nhà lãnh đạo của Canada và Mexico ngày 26/4 rằng ông sẽ không chấm dứt hiệp ước NAFTA ở thời điểm này, nhưng sẽ nhanh chóng bắt đầu đàm phán lại với họ, Nhà Trắng cho biết.

Thông báo này được đưa ra sau khi các quan chức Nhà Trắng tiết lộ rằng Trump và các cố vấn của ông đang xem xét đưa ra sắc lệnh rút Mỹ khỏi hiệp ước thương mại NAFTA với Canada và Mexico, một trong những khối thương mại lớn nhất thế giới.

Nhà Trắng nói rằng, ông Trump đã điện đàm với Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto và Thủ tướng Canada Justin Trudeau về NAFTA trong một cuộc đối thoại “dễ chịu và hiệu quả”.

Ông Trump và nhà lãnh đạo Canada gặp gỡ tháng 2 vừa qua. (Nguồn: Reuters)

"Tổng thống Trump đã nhất trí không chấm dứt NAFTA vào thời điểm này và các nhà lãnh đạo đã đồng ý tiến hành nhanh chóng, theo các thủ tục nội bộ cần thiết, cho phép thương lượng lại thỏa thuận NAFTA vì lợi ích của cả ba nước", một tuyên bố của Nhà Trắng nói.

Tiền tệ Mexico và Canada đã nhanh chóng hồi phục trong phiên giao dịch châu Á sau khi Trump cho biết Mỹ sẽ ở lại NAFTA. Đồng đô la Mỹ giảm 0.6% so với đồng đô la Canada và 1% so với đồng peso của Mexico.

Theo Reuters, trước đó, Nhà Trắng đã xem xét việc ban hành sắc lệnh rút Mỹ ra khỏi NAFTA - sớm nhất là vào ngày thứ 100 ông Trump nhậm chức – ngày 29/4, tuy nhiên, đã có sự chia rẽ trong đội ngũ cố vấn hàng đầu của ông về động thái này.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump đã đe dọa đàm phán lại NAFTA và trong tuần vừa qua, Tổng thống Mỹ đã bày tỏ quan ngại về các hoạt động thương mại của Canada.

Paul Ferley, một nhà kinh tế tại Ngân hàng Hoàng gia Canada, nói: "Hoàn toàn từ bỏ thỏa thuận có nghĩa là những lợi ích trong đó sẽ mất đi."

Ông Trump đã phải đối mặt với một số trở ngại kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 1, bao gồm một động thái của các tòa án để ngăn chặn nhiều nội dung trong sắc lệnh về nhập cư của ông.

Rút Mỹ khỏi NAFTA sẽ cho phép ông Trump thực hiện một trong những tuyên bố tranh cử, tuy nhiên cũng có thể đánh mất danh tiếng của ông tại những bang đã bỏ phiếu cho ông trong cuộc bầu cử.

Hiệp hội các nhà trồng ngô Mỹ cho biết: "Gửi ngài Tổng thống, những người nông dân trồng ngô của Mỹ đã lựa chọn ông", tuy nhiên, "Việc rút khỏi NAFTA sẽ là tai hoạ cho nền nông nghiệp của Mỹ."

Canada nói rằng họ sẵn sàng đàm phán lại về NAFTA bất cứ lúc nào, trong khi Mexico ban đầu dự kiến bắt đầu quá trình đàm phán vào tháng 8 tới – tuy nhiên, một sắc lệnh trong chính quyền Mỹ có thể đẩy nhanh quá trình này.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ