• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trump cứng rắn hơn, Israel sẵn sàng “kiềm chế”?

Thế giới 13/02/2017 08:36

(Tổ Quốc) - Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 12/2 cho biết sẽ đưa ra "những chính sách có trách nhiệm" trong cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 12/2 cho biết sẽ đưa ra "những chính sách có trách nhiệm" trong cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump – động thái báo hiệu phe cực hữu Israel sẽ kiềm chế yêu sách về lãnh thổ của họ tại khu Bờ Tây.

Ông Netanyahu sẽ tới Washington và có cuộc gặp với ông Trump tại Nhà Trắng vào hôm thứ Tư - cuộc họp đầu tiên của họ kể từ khi ông Trump nhậm chức, với trọng tâm là cuộc xung đột Israel-Palestine và chính sách với Iran.

Ông Trump và ông Netanyahu đã có cuộc gặp tháng 9/2016 tại tháp Trump ở NewYork. (Nguồn: GPO)

"Tin rằng không tồn tại giới hạn nào sẽ là một sai lầm", đài phát thanh Israel dẫn lời ông Netanyahu phát biểu với các thành viên của đảng Likud về việc mở rộng khu định cư trong bối cảnh ông Trump mới nhậm chức Tổng thống Mỹ.

Trong bài phát biểu công khai đối với nội các của ông vào ngày 12/2, ông Netanyahu dường như đang thúc giục phe cực hữu “hạ nhiệt” tham vọng của họ.

"Tôi hiểu rằng có nhiều sự trông đợi về cuộc họp này (với ông Trump)," ông nói. "Tuy nhiên, ... mối quan tâm chính của tôi là an ninh của Israel (và) việc tăng cường liên minh vững chắc của chúng ta với Mỹ."

Điều này, ông Netanyahu nói, "đòi hỏi các chính sách có trách nhiệm, các chính sách được đưa ra xem xét cẩn thận - và đó là cách tôi sẽ hành động".

Những nhận định này của ông Netanyahu được đưa ra khi trước đó, trong một bài phỏng vấn được nhật báo Israel Hayom đăng tải bằng tiếng Hebrew (một trong những ngôn ngữ chính thức của Israel), ông Trump kêu gọi Israel “cần có trách nhiệm đối với hoà bình và cho rằng các khu định cư “không giúp ích cho hòa bình”.

Trong những tuần gần đây, ông Netanyahu đã phê duyệt dự án xây dựng khoảng 6.000 ngôi nhà định cư ở Bờ Tây và Đông Jerusalem – đều dấy lên sự chỉ trích từ phía Palestine và cộng đồng quốc tế.

Động thái trên của ông Trump được cho là báo hiệu lập trường cứng rắn hơn đối với chính sách định cư của Israel, điều trái ngược với những tuyên bố trước đó.

Trong chiến dịch tranh cử năm 2016, ông Trump cho biết nhiệm kỳ Tổng thống của ông sẽ là một động lực cho Israel và báo hiệu sự cứng rắn đối với người Palestine. Ông Trump cũng đã nói về việc có thể chuyển Đại sứ quán Mỹ tại Israel về Jerusalem và bổ nhiệm đại sứ Mỹ tại nước này là người ủng hộ chính sách định cư của Israel.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ