• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trump đổi “việc làm”, lấy lòng Trung Quốc về Triều Tiên?

Thế giới 02/05/2017 21:05

(Tổ Quốc) - Để giành được sự ủng hộ của Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên, ông Trump sẽ sử dụng con bài thương mại?  

Hôm thứ Hai (01/5), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross khẳng định, Tổng thống Donald Trump sẽ không đổi công ăn việc làm của người dân Mỹ để lấy được sự ủng hộ của Trung Quốc trong vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Ông Ross cũng cho biết thêm, Mỹ và Trung Quốc hiện đang tiến hành các cuộc thảo luận “mang tính xây dựng” liên quan đến các vấn đề thương mại của hai bên.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross (ảnh: Reuters)

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh CNBC, khi được hỏi liệu mong muốn “lôi kéo” Trung Quốc về phía mình trong vấn đề Triều Tiên của Washington, có ảnh hưởng tiêu cực đến những mâu thuẫn thương mại giữa hai quốc gia hay không, ngài Bộ trưởng đã trả lời là không.

“Chúng tôi đã có một số cuộc thảo luận mang tính xây dựng rất cao về thương mại với Trung Quốc, song song với các cuộc thảo luận về CHDCND Triều Tiên,” ông Ross nói. “Tôi nghĩ những gì ngài Tổng thống muốn nói là, chúng ta đang nỗ lực để đạt được một mối quan hệ tích cực với Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó phức tạp nhất chính là tình hình Triều Tiên, bởi nó liên quan trực tiếp đến tính mạng con người. Tôi không nghĩ ông ấy ám chỉ rằng mình sẽ đánh đổi công ăn việc làm của người Mỹ chỉ để lấy được sự giúp đỡ trong vấn đề Triều Tiên.”

Ngài tỷ phú cũng một lần nữa khẳng định việc chính quyền Mỹ sẽ tái đàm phán Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), chứ không phải là hoàn toàn rút khỏi nó. Theo ông Ross, NAFTA là “một hiệp định lạc hậu”, không có liên quan gì đến nền kinh tế điện tử, hầu như không nhắc tới ngành dịch dụ và bao gồm quá nhiều các điều khoản “lỗi thời”, như là các quy định về nguồn gốc, cho phép quá nhiều thành phần và sản phẩm có xuất xứ từ bên ngoài các nước thành viên Mỹ, Canada và Mexico. 

Tuy nhiên, Bộ trưởng Ross cũng đưa ra cảnh báo rằng, nếu quá trình đàm phán NAFTA không kết thúc trước khi cuộc bầu cử Mexico diễn ra (tháng 7/2018), mọi chuyện sẽ trở nên khó khăn hơn. “Cuộc bầu cử càng đến gần, chúng ta càng khó thông qua bất kỳ điều gì,” ông Ross nói.

(Theo Reuters)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ