• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trump hoãn tiết lộ về phó tướng vì khủng bố ở Nice

Thế giới 15/07/2016 12:25

(Tổ Quốc) - Thống đốc Indiana Mike Pence là người được chọn – một lựa chọn an toàn giúp Trump thúc đẩy sự đoàn kết trong đảng Cộng hòa.  

Ông Donald Trump bất ngờ hoãn công bố ứng viên Phó Tổng thống ngày 15/7 do cuộc tấn công thảm khốc bằng xe tải ở Nice, Pháp, nhưng theo các nguồn tin của Đảng Cộng hòa (GOP) thì người được chọn dự kiến là Thống đốc Indiana Mike Pence.

Thống đốc Indiana Mike Pence và nhà tỷ phú Trump. (Nguồn: Reuters)

Ông Trump đã dự định thông báo chính thức sự lựa chọn phó tướng của mình vào 11 giờ sáng ngày 15/7 tại Manhattan. Tuy nhiên, nhà tỷ phú đã cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Fox News ngày 14/7 rằng, cuộc tấn công ở Nice đã khiến ông phải trì hoãn cuộc họp báo công bố Phó Tổng thống ngày 15/7. Và rằng ông cũng chưa có quyết định cuối cùng về phó tướng của mình dù hết sức khen ngợi ông Pence và 2 ứng viên khác là cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich và Thống đốc New Jersey Chris Christie.

Tuy nhiên, các cố vấn của Trump nói với các quan chức Đảng Cộng hòa rằng, ông Trump đã chọn ông Pence, theo hai nguồn tin trong đảng Cộng hòa quen thuộc với các hoạt động của chiến dịch.

Ông Trump sẽ chính thức trở thành người đại diện cho Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tại Đại hội Đảng toàn quốc của Đảng này vào tuần tới tại Cleveland.Theo truyền thống, Phó tổng Thống được chọn để gia tăng sự nhiệt tình của các thành viên trong đảng.

Và sự lựa chọn lần này của ông Trump được coi là đặc biệt quan trọng sau thắng lợi trước 16 đối thủ và đã khiến nội bộ GOP chia rẽ. Một số lãnh đạo đảng vẫn còn băn khoăn về việc ủng hộ ông Trump sau các phát biểu của ông này về người Hồi giáo và người nhập cư.

Pence, 57 tuổi, một cựu nghị sĩ, được xem như là một lựa chọn an toàn, không quá hào nhoáng nhưng được ưa thích trong nội bộ phe bảo thủ. Ông Pence nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ ở miền Trung Tây và có khả năng tập trung sự đoàn kết nội bộ trong Đảng Cộng hòa dưới sự lãnh đạo của Trump tại Nhà Trắng.

"Ông ấy là một lựa chọn tốt, an toàn, có lập trường bảo thủ cứng rắn", chiến lược gia đảng Cộng hòa Scott Reed nói.

Pence cũng có thể tạo động lực trong việc gây quỹ của Trump khi phải đối đầu với đối thủ từ Đảng Dân chủ Hillary Clinton. Ông Pence có mối quan hệ mạnh mẽ với các nhà tài trợ tỷ phú Charles và David Koch, bao gồm cả các nhân viên hiện tại và trước đây đã từng làm việc cho họ.

Tuy nhiên, ông Pence có lập trường trái ngược với Trump về các vấn đề xã hội, chỉ trích quan điểm cấm người Hồi giáo cũng như có quan điểm khác biệt về thương mại. Ông Pence ủng hộ các thỏa thuận thương mại tự do như, Hiệp ước đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Ông Trump cũng thúc đẩy các hoạt động thương mại nhưng nói rằng muốn đàm phán lại TPP để mang tới nhiều lợi ích hơn cho Mỹ.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ