• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trump muốn Trung Quốc thay đổi để bắt tay

Thế giới 10/12/2016 07:45

(Tổ Quốc) - Mỹ cần phải cải thiện quan hệ với Trung Quốc, Tổng thống đắc cử Donald Trump phát biểu tại một cuộc mittinh lớn ở bang Iowa.

Ông Trump cho biết nói rằng Hoa Kỳ cần phải cải thiện mối quan hệ với Trung Quốc, quốc gia có giá trị nhập siêu thương mại hàng năm khoảng 500 tỷ USD. "Một trong những mối quan hệ quan trọng nhất mà chúng ta phải cải thiện là mối quan hệ với Trung Quốc", ông Trump trong cuộc mít tinh cảm ơn cử tri ngày 8/12 cho biết.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ mới đắc cử nhấn mạnh rằng Trung Quốc cần phải xem xét để tuân theo các quy tắc của nền kinh tế thị trường và dừng việc phá giá đồng tiền của nước này.

"Trung Quốc không phải là một nền kinh tế thị trường", ông Trump cho biết vào đêm 8/12. "Họ đã không tuân theo theo các quy tắc và ... họ sẽ phải chuẩn bị bắt đầu."

Ông Trump phát biểu tại buổi mittinh cảm ơn cử tri tại Iowa ngày 8/12. (Nguồn: Reuters)

Ông cũng chỉ trích cách tiếp cận của Trung Quốc đối với nền kinh tế. "Các người ồ ạt trộm cắp bản quyền, áp đặt thuế không công bằng lên các công ty của chúng tôi, không giúp đỡ trước mối đe dọa Triều Tiên và chưa kể việc (Trung Quốc) phá giá tiền tệ và hàng hóa bất cứ lúc nào."

Trước đó, ông Trump đã có nhiều phát biểu chỉ trích Trung Quốc trong suốt chiến dịch tranh cử cũng như đã dấy lên sự phản đối từ Bắc Kinh vào tuần trước sau khi điện đàm trực tiếp với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Trong buổi mít tinh, ông Trump cũng đã nói về lựa chọn ghế Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc của ông– Thống đốc Iowa Terry Brandstad và cho biết Branstad đã luôn khuyên ông không nên đưa ra những phát biểu tiêu cực về Trung Quốc.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ