• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trump “trăn trở” hành động mạnh về xung đột Trung Đông

Thế giới 15/05/2017 13:07

(Tổ Quốc) - Tổng thống Trump đang trăn trở quyết định di dời Đại sứ quán Mỹ tại Israel tới Jerusalem.

Tổng thống Donald Trump đang cố xác định việc tiếp tục thực hiện cam kết của ông về việc di chuyển Đại sứ quán Mỹ tại Israel tới Jerusalem sẽ ảnh hưởng ra sao đến kì vọng trở thành nhà bảo trợ cho một thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Palestine, Ngoại trưởng Mỹ ngày 14/5 cho biết.

Động thái di dời Đại sứ quán Mỹ tới Jerusalem trước đó đã dấy lên nhiều quan ngại. (Nguồn: Reuters)

"Tổng thống đang rất thận trọng để hiểu rõ được việc đưa ra một quyết định (di dời Đại sứ quán tới Jerusalem) sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến tiến trình hòa bình", Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Rex Tillerson nói với "Meet the Press" của NBC ngày 14/5. Nhận định của ông Tillerson được đưa ra khi chỉ còn vài ngày nữa là ông Trump sẽ bắt đầu chuyến công du Trung Đông, bao gồm các cuộc hội đàm với giới lãnh đạo Israel và Palestine.

Israel coi Jerusalem là thủ đô vĩnh viễn và không thể tách rời cũng như muốn tất cả các nước ngoài đặt trụ sở tại đó. Động thái di dời này bị nhiều đồng minh Mỹ phản đối mạnh mẽ vì người Palestine cũng tuyên bố thành phố này là thủ đô của họ.

Ông Tillerson nói rằng quyết định của Trump sẽ phụ thuộc rất nhiều vào cách các chính phủ trong khu vực nhìn nhận động thái trên, bao gồm việc "Israel cho rằng hành động này có thể giúp ích cho một sáng kiến hòa bình hoặc có lẽ đây chỉ là động thái phân tán sự chú ý".

Ý kiến của ông Tillerson đã nhanh chóng nhận được phản ứng từ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

"Lập trường của Israel đã được tuyên bố nhiều lần trước chính quyền Mỹ và trên thế giới," văn phòng ông Netanyahu nói trong một tuyên bố. "Việc di chuyển Đại sứ quán Mỹ tới Jerusalem sẽ không làm tổn hại tiến trình hoà bình và sẽ có ảnh hưởng ngược lại."

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ