• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trừng phạt mới thổi bùng căng thẳng Iran và Mỹ

Thế giới 30/07/2017 14:28

(Tổ Quốc) - Mỹ và Iran đã chạm trán "không khoan nhượng" trên vịnh Ba Tư.

Vệ binh cách mạng Iran cho biết ngày 29/7, tàu Hải quân Mỹ đã tiến đến gần tàu chiến hạm tại các quốc gia vịnh Ba Tư. Iran ngay lập tức phản đối động thái của Mỹ, gọi đó là hành vi khiêu khích và thiếu chuyên nghiệp.

Mỹ và Iran đã chạm trán "không khoan nhượng" trên vịnh Ba Tư. Ảnh: Newsite

Một tàu sân bay lớp Nimitz và một tàu chiến của Hải quân Mỹ đã bắn pháo kích cảnh cáo về phía tàu chiến Iran trên vịnh Ba Tư vào chiều 28-7 và đưa trực thăng đến gần tàu chiến hạm của các quốc gia vịnh Ba Tư, Hãng thông tấn Iran IRNA ngày 29-7 dẫn thông báo từ Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cho biết.

“Mỹ đã có động thái khiêu khích và không chuyên nghiệp sau khi một tàu Hải quân Mỹ bắn khiêu khích một tàu chiến Iran ở phía Bắc vịnh Ba Tư, hôm qua, 28-7, các tàu chiến Mỹ lại một lần nữa thực hiện hành động tương tự trước đó ngay tại trung tâm vịnh. Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã thực hiện sứ mệnh của mình tại khu vực. Mỹ đã bắn cảnh cáo nhằm vào các tàu hải quân Zulfiqar trong khi các chiến binh Hồi giáo đang thực thi nhiệm vụ trong khu vực bất chấp hành vi bất thường của phía Mỹ. Cuối cùng tàu sân bay và các tàu hộ tống đã rời khỏi khu vực trên”,  Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cho biết.

Phát ngôn viên từ quân đội Mỹ cho biết, trực thăng hải quân Mỹ đã nhìn thấy một vài tàu lớn của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran tiến gần đến tàu của Mỹ ở tốc độ cao và bắn pháo sáng.

“Phản ứng của chúng tôi là an toàn và chuyên nghiệp”, phát ngôn quân đội Mỹ xác nhận.

Ngay sau vụ việc, các tàu của Hải quân Mỹ đã rời khỏi khu vực. Hiện Lầu Năm Góc chưa đưa ra bình luận nào liên quan đến vụ việc

Đây là lần thứ 2 tàu chiến Mỹ, Iran chạm mặt nguy hiểm trên vịnh Ba Tư.

Trước đó, hôm 25-7, tàu tuần tra USS Thunderbolt của Mỹ đã dùng súng máy bắn cảnh cáo về phía một tàu Iran gần phía Bắc vịnh Ba Tư sau khi nó tiến gần tàu Mỹ trong khoảng 150m. 

 (Theo Reuters)

 



Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ