• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trừng phạt Nam Sudan, Mỹ hứng đòn phản kháng của Nga tại LHQ

Thế giới 29/11/2017 10:33

(Tổ Quốc) - Mỹ đe dọa sẽ tiếp tục tăng cường các hành động trừng phạt chính quyền Nam Sudan nếu nước này không chấm dứt tình trạng bạo loạn.

Theo Reuters, Mỹ đe dọa sẽ tiếp tục tăng cường các hành động trừng phạt chính quyền Nam Sudan nếu nước này không chấm dứt tình trạng bạo loạn.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley. Ảnh:Reuters
Washington sẽ cho phép những người gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tiếp tục thực hiện sứ mệnh của họ. Tuy nhiên, Nga cảnh báo nhiều khả năng sẽ phản đối các lệnh trừng phạt này.
Động thái này diễn ra một tháng sau khi đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley thăm Nam Sudan và có cuộc gặp gỡ với Tổng thống Nikki Haley tại Thủ đô Juba.
Bà Haley đã nói tại Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc: “Những lời nói có khi chưa đủ. Mỹ đã chuẩn bị theo đuổi các biện pháp trừng trừng phạt thêm nhằm đối phó với chính phủ Nam Sudan (hoặc là bất kỳ quốc gia nào) nếu họ không nhanh chóng kết thúc bạo loạn tại khu vực này.
Chính quyền Tổng thống Trump đã áp đặt các trừng phạt vào tháng 9 đối với hai quan chức cấp cao Nam Sudan ở cả hai bên xung đột, tuy nhiên, nỗ lực của Mỹ nhằm áp đặt lệnh cấm vận vũ khí vào tháng 12/2016 đã thất bại.
Phó đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Petr Iliichev cảnh báo, đây là hành động phản tác dụng khi áp đặt các trừng phạt nhằm vào các mục tiêu cụ thể hay áp đặt lệnh cấm vận vũ khí. Những biện pháp như vậy sẽ không giúp ích cho việc phá vỡ thế bế tắc và căng thẳng mà chỉ càng khiến cuộc khủng hoảng trở nên càng trầm trọng.
Nam Sudan đã giành độc lập sau khi tách ra khỏi Sudan nhưng lại rơi vào nội chiến vào cuối năm 2013. Khoảng 1/3 trong tổng số 12 triệu dân đã vô gia cư trong nội chiến.
“Chúng tôi cho rằng điều này hoàn toàn không công bằng khi đổ lỗi cho các xung đột và bạo loạn lên đầu chính quyền Juba. Chính quyền Nam Sudan luôn thực hiện trách nhiệm của mình và hiện tại, chính phe đối lập phải chịu trách nhiệm cho điều này”, ông Iliichev nhấn mạnh.
(Theo Reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ