• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trung Quốc bất ngờ “gợi ý” Triều Tiên đổi điểm thử hạt nhân

Thế giới 28/10/2017 11:02

(Tổ Quốc) - Các nhà khoa học Trung Quốc lo ngại về khả năng rò rỉ phóng xạ từ dãy núi Punggye-ri, địa điểm thử hạt nhân quen thuộc của Triều Tiên.  

Sputnik đưa tin, các nhà khoa học Trung Quốc vừa đưa ra một cảnh báo cho Bình Nhưỡng rằng, nếu Triều Tiên muốn tiếp tục thử nghiệm vũ khí hạt nhân, nước này phải tìm một địa điểm mới thay thế cho vùng núi Punggye-ri – nơi từng diễn ra 6 vụ thử trước.

Vùng núi này hiện đang đối mặt với nguy cơ đổ sụp và có thể dẫn tới việc bụi hạt nhân bay tràn vào nước láng giềng Trung Quốc. “Trung Quốc không thể ngồi nhìn và đợi đến khi khu vực này bị nổ tung,” một nhà nghiên cứu đến từ Đại học Bắc Kinh nói với tờ South China Morning Post (SCMP) hôm thứ Sáu (27/10).

“Có thể Triều Tiên cũng đã nhận ra rằng khu vực này không thể chịu đựng được một vụ nổ nữa. Nếu họ vẫn muốn làm thế, họ sẽ phải tìm một nơi khác,” nhà khoa học trên nói, đồng thời lưu ý rằng các thiết bị của Trung Quốc “có thể phát hiện ra khi có bụi phóng xạ, nhưng đến lúc đó thì đã quá muộn.”

Một chuyên gia vật lý khác cũng đến từ Bắc Kinh cho biết, “bụi phóng xạ có thể bao phủ toàn bộ bán cầu.”

Các nhà khoa học cảnh báo về khả năng rò rỉ phóng xạ tại khu thử nghiệm vũ khí hạt nhân của Triều Tiên

Cũng theo SCMP, trong khuôn khổ các cuộc gặp gỡ diễn ra tại Bắc Kinh vào cuối tháng Chín vừa rồi, một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã trình bày trước một số quan chức Triều Tiên những lo ngại về việc tia phóng xạ hạt nhân có thể bị rò rỉ tại khu phóng thử, chỉ cách biên giới Trung Quốc chừng 80 km.

Hôm thứ Năm (26/10), Bộ Ngoại giao Trung Quốc trả lời, họ không có bất kỳ thông tin gì về cuộc thảo luận trên.

Tháng trước, nhà khoa học Trung Quốc Wei Shije khẳng định với tờ báo Anh Telegraph, “vấn đề khá nghiêm trọng và một vụ rò rỉ hạt nhân là không thể tránh được.” Ông Wei cũng cảnh báo, việc điều này được phát hiện ra “chỉ còn là vấn đề thời gian, bởi vì có những điểm nứt gãy tại khu vực dạy núi này, chính là nơi tia phóng xạ sẽ rò rỉ.”

(Theo Sputnik)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ