• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trung Quốc bất ngờ mở cửa nới lỏng chính sách kế hoạch hóa gia đình

Sức khỏe 11/09/2018 16:02

(Tổ Quốc) - Ủy ban y tế quốc gia Trung Quốc vừa có kế hoạch đóng cửa 3 văn phòng chịu trách nhiệm xung quanh vấn đề kế hoạch hóa gia đình.

Đây là một động thái mới nhất cho thấy Bắc Kinh đang muốn nới lỏng chính sách sinh con trong bối cảnh nước này đang phải đối phó với tỷ lệ dân số già.

Trung Quốc bắt  đầu nới lỏng chính sách sinh con.

Truyền thông nhà nước trong vài tuần qua đưa tin, Trung Quốc – quốc gia đông dân nhất thế giới có thể đang chuẩn bị cho kế hoạch chấm dứt chính sách kéo dài hàng thập kỷ nhằm hạn chế tỷ lệ sinh con. Theo đó, trong hàng thập kỷ qua, mỗi gia đình Trung Quốc bị hạn chế chỉ sinh một con duy nhất.

Trong tháng trước,  China Post đã ra mắt bộ tem mới có hình ảnh một gia đình nhà lợn có 3 chú lợn con. Bộ tem ra đời sau khi truyền thông Trung Quốc trích dẫn nguồn tin từ Tòa án Tối cao Trung Quốc ngày 27/8 cho biết, trong dự thảo không nhắc tới "kế hoạch hóa gia đình" - chính sách hiện hành cho phép các cặp vợ chồng sinh tối đa hai con.

“Ba văn phòng chịu trách nhiệm kiểm soát chính sách kế hoạch hóa gia đình vừa ngừng làm việc do quá trình thay đổi cấu trúc của Ủy ban y tế quốc gia Trung Quốc”, ủy ban này thông báo.

Thay vào đó, một văn phòng mới kiểm soát dân số và gia đình ra đời sẽ chịu trách nhiệm kiểm soát chính sách sinh con và tổ chức thực hiện cải thiện hệ thống hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt.

Ủy ban sẽ chịu trách nhiệm kiểm soát kế hoạch gia đình và cải thiện chính sách kế hoạch hóa gia đình, ủy ban này cho biết.

Chính sách một con đã khiến Trung Quốc đối phó với tỷ lệ dân số già trong những năm gần đây. Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc gia tăng cảnh báo về tỷ lệ sinh thấp và sự tăng trưởng của dân số già.

Theo reuters, Trung Quốc thúc đẩy việc nới lỏng chính sách kế hoạch hóa gia đình trong bối cảnh  lực lượng lao động đang già hóa và tỷ lệ sinh thấp. Trong năm 2016, chính phủ nước này đã khuyến khích các cặp vợ chồng trẻ trong gia đình tại thành thị có thể sinh hai con, thay thế cho chính sách một con trước đó có hiệu lực từ năm 1979./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ