• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trung Quốc gửi thông điệp thúc đẩy quan hệ với Triều Tiên

Thế giới 02/11/2017 22:45

(Tổ Quốc) - Các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Triều Tiên liên lục trao đổi các thông điệp cá nhân và là tín hiệu thúc đẩy quan hệ ngoại giao, truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết.

Hãng thông tấn nhà nước KCNA cho biết, Chủ tịch Tập Cận Bình đã trả lời tin nhắn của nhà lãnh đạo Kim Jong Un sau lời chúc mừng ông Tập tiếp tục tái đắc cử là Tổng Bí thư Đảng cộng sản Trung Quốc.

Chủ tịch Tập Cận Bình và nhà lãnh đạo Kim Jong un.

 

Hãng thông tấn nhà nước KCNA cho biết, Chủ tịch Tập Cận Bình đã trả lời điện mừng của nhà lãnh đạo Kim Jong Un sau lời chúc mừng ông Tập tiếp tục tái đắc cử là Tổng Bí thư Đảng cộng sản Trung Quốc.

Theo KCNA, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết muốn thúc đẩy quan hệ hai nước nhằm tiến tới bảo vệ hòa bình khu vực.
“Tôi mong muốn, ở tình hình mới, Trung Quốc thúc đẩy quan hệ với Triều Tiên, KCNA dẫn thông điệp của ông Tập Cận Bình
Các nỗ lực của ông Tập Cận Bình nhằm hàn gắn các quan hệ ngoại giao tại bán đảo Triều Tiên trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Trump tại châu Á.
Phó giáo sư nghiên cứu Trung Quốc tại Đại học Yonsei, Seoul John Delury nói trên CNN, ở hoàn cảnh hiện tại, thông điệp có chút “mập mờ” hơn là hình thức ngoại giao tốt đẹp.
“Tuy nhiên, nói một cách tương đối, kênh kết nối giữa ông Tập và ông Kim liên tục bị hạn chế trong nhiều năm. Thông điệp không phải là tin tức. Tuy nhiên, chúng ta nên chú ý đến điều này bởi vì nhiều kênh thông tin xấu”, ông John Delury nói thêm.
Trên giấy tờ, Trung Quốc là đồng minh thân thiết và quyền lực nhất của Triều Tiên. Rõ ràng, quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Bắc Kinh đang đi xuống ở mức thấp nhất trong những năm gần đây.
Ông Tập và ông Kim chưa từng có bất kỳ cuộc gặp riêng nào.Triều Tiên thậm chí còn tiến hành các vụ thử tên lửa “với thái độ khiêu khích” tại sự kiện nhạy cảm của Trung Quốc, chẳng hạn như diễn đàn quốc tế “Một vành đai, một con đường” tại Bắc Kinh vào tháng 5.
Ông Nick Bisley, giáo sư quan hệ quốc tế, Đại học La Trobe tại Melbourne nói trên CNN, nếu báo cáo trên là chính xác, việc ông Tập Cận Bình tiếp cận với ông Kim Jong Un có thể có liên quan tới chuyến thăm châu Á sắp tới của ông Trump.

 (theo CNN)

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ