• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trung Quốc hoài nghi về kết luận của Malaysia vụ MH370

26/03/2014 16:18

(Toquoc)- Chính quyền Bắc Kinh và thân nhân các hành khách trên chuyến bay định mệnh MH 370 kêu gọi chính phủ Malaysia đưa ra bằng chứng thuyết phục cho thấy chiếc phi cơ đã rơi ở miền Nam Ấn Độ Dương và không còn người sống sót.

(Toquoc)- Chính quyền Bắc Kinh và thân nhân các hành khách trên chuyến bay định mệnh MH 370 kêu gọi chính phủ Malaysia đưa ra bằng chứng thuyết phục cho thấy chiếc phi cơ đã rơi ở miền Nam Ấn Độ Dương và không còn người sống sót.

Đêm muộn ngày 24/3, một vài thân nhân hành khách trên chuyến bay MH370 bị mất tích đã nhận được các cuộc gọi, tin nhắn từ Malaysia Airlines, số khác nghe Thủ tướng Malaysia Najib Razak thông báo tại khách sạn ở Kuala Lumpur rằng chuyến bay kết thúc ở Ấn Độ Dương và không còn ai sống sót. Thông tin này dập tắt hy vọng về sự sống sót của bất kỳ hành khách và phi hành đoàn có mặt trên chuyến bay.

Ngày 25/3, tại cuộc họp báo tổ chức ở Kuala Lumpur, quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein nói chi tiết hơn về tín hiệu bí ẩn cuối cùng của chuyến bay MH370, căn cứ để các chuyên gia xác định rằng máy bay đã thực hiện hành trình cuối cùng của mình ở hành lang bay phía Nam, xuống Ấn Độ Dương.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, Malaysia đã không khôn khéo khi xử lý cuộc khủng hoảng MH 370, có thể họ cũng quá vội vã khi đưa ra kết luận máy bay đã kết thúc hành trình ở Nam Ấn Độ Dương.



Người thân hành khách máy bay MH 370 đau khổ khi nghe thông tin chiếc máy bay kết thúc hành trình ở Nam Ấn Độ Dương

Bắc Kinh “đòi bằng chứng”

Ngày 25/3, Thứ trưởng Ngoại giao Trương Nghiệp Toại đã được chỉ định làm đặc phái viên của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Kuala Lumpur sớm nhất có thể để "nắm bắt tình hình" và "yêu cầu Malaysia xử lý đúng đắn các vấn đề có liên quan".

Một Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc khác là ông Tạ Hàng Sinh nói với Đại sứ Malaysia tại Trung Quốc Iskandar Sarudin rằng Trung Quốc muốn các dữ liệu chính xác, minh chứng cho khẳng định của Thủ tướng nước này rằng, phi cơ MH370 đã rơi tại Nam Ấn Độ Dương.

Không chỉ Trung Quốc, Mỹ cũng tỏ ý nghi ngờ kết luận của Malaysia. Nhà Trắng tuyên bố chưa có “bằng chứng độc lập” cho thấy máy bay mất tích rơi xuống Nam Ấn Độ Dương.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf nói: “Tôi không có bằng chứng độc lập về vấn đề này. Tôi không có lý do để tin rằng, việc máy bay bị rơi xuống Nam Ấn Độ Dương là đúng”.

Harf cho biết Washington đang hợp tác chặt chẽ với Kuala Lumpur để tiếp tục điều tra vụ việc. Quân đội Mỹ đã gửi thiết bị định vị hộp đen và một robot tìm kiếm dưới đáy biển tới Ấn Độ Dương để dò tìm tung tích máy bay mất tích.

Trong khi đó, thân nhân hàng khách Trung Quốc trên chuyến bay MH370 cho rằng các quan chức Malaysia nói dối về những giờ cuối cùng của chuyến bay định mệnh MH370, chở 239 người trong đó 2/3 là người Trung Quốc. Hôm 25/3, hàng trăm thân nhân hành khách Trung Quốc đã tập trung đến đại sứ quán Malaysia ở Bắc Kinh để biểu tình, đòi được cung cấp “sự thật” về chuyến bay MH370. Ở những khu vực khác, người thân các gia đình tiếp tục cầu nguyện cho chuyến bay MH370, họ vẫn không tin vào kết luận thông báo từ phía Malaysia. Những khẩu hiệu như "MH370, đừng để chúng tôi chờ đợi quá lâu", "1,3 tỷ người đang chờ đợi để chào đón bạn, MH370, xin hãy trở về" được giăng ở khắp nơi.

Phải mất nhiều năm để tìm xác máy bay MH 370

Các chuyên gia cho rằng, kể cả xác định chính xác máy bay MH370 rơi ở Nam Ấn Độ Dương thì công việc tìm kiếm chiếc máy bay cũng không hề đơn giản. Bởi đây là một trong những khu vực xa xôi nhất thế giới với vùng biển đầy biến động và sâu thăm thẳm – nhiều nơi sâu đến 7.000m.

Hiện Australia đang dẫn đầu trong công cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích này. Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Australia Tony Abbott xác nhận “đó là nhiệm vụ vô cùng khó khăn và Canberra sẽ đề nghị tiếp tục hỗ trợ, ủng hộ và hợp tác”.

Việc tìm kiếm các đống đổ nát nghi của máy bay mất tích có thể mất nhiều năm. Các nhà điều tra phải mất 2 năm mới tìm thấy hộp đen máy bay Air France bị rơi ở Đại Tây Dương trên chuyến bay từ Rio de Janeiro đến Paris vào năm 2009.

Trong khi đó, theo hãng tin Bloomberg (Mỹ), ngay cả khi MH370 không bao giờ được tìm thấy, hãng hàng không Malaysia Airlines cũng phải bồi thường cho gia đình các hành khách trên chuyến bay MH370 với số tiền tổng cộng lên đến 40 triệu USD./.

Khánh An (Tổng hợp)

NỔI BẬT TRANG CHỦ