• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trung Quốc kêu gọi phản ứng về căng thẳng Triều Tiên

Thế giới 25/12/2017 20:59

(Tổ Quốc) - Trung Quốc đã kêu gọi tất cả các nước hãy thực hiện những nỗ lực mang tính xây dựng để giảm bớt căng thẳng Triều Tiên.

Trung Quốc ngày 25/12 kêu gọi tất cả các nước hãy thực hiện những nỗ lực mang tính xây dựng để giảm bớt căng thẳng sau khi Triều Tiên tuyên bố những lệnh trừng phạt mới nhất đối với họ là một hành động chiến tranh và tương đồng như một cuộc phong tỏa kinh tế hoàn toàn.

Hội đồng Bảo an LHQ đã nhất trí áp dụng các lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên hôm thứ Sáu tuần trước do vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa gần đây, nhằm hạn chế nước này tiếp cận các sản phẩm dầu mỏ tinh chế và dầu thô, cũng như nguồn thu từ người lao động Triều Tiên ở nước ngoài.

Chương trình tên lửa và hạt nhân Triều Tiên đã dấy lên nhiều tranh cãi. (Nguồn: AFP)

Dự thảo nghị quyết trên do Mỹ soạn thảo cũng hạn chế nguồn cung cấp dầu thô cho Triều Tiên ở mức 4 triệu thùng mỗi năm và Hội đồng Bảo an LHQ cũng sẽ tiếp tục cắt giảm nguồn cung trên nếu Bình Nhưỡng tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân khác hoặc khởi động một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Triều Tiên ngày 24/12 đã bác bỏ nghị quyết trên - gọi đây là một hành động chiến tranh. Sau đó, trong một tuyên bố được hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải, Bộ Ngoại giao Triều Tiên nêu rõ: “Chúng tôi sẽ củng cố hơn nữa sự răn đe hạt nhân tự phòng vệ nhằm mục đích loại bỏ mối đe doạt hạt nhân của Mỹ và thiết lập cán cân sức mạnh với nước này.”

Phát biểu tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng, nghị quyết này đã tăng cường các biện pháp trừng phạt phù hợp nhưng không ảnh hưởng đến người dân bình thường cũng như hoạt động trao đổi kinh tế và hợp tác kinh tế thông thường, hay viện trợ nhân đạo.

Bà Hoa cũng cho biết, Trung Quốc kêu gọi sử dụng các phương tiện hòa bình để giải quyết vấn đề này và tất cả các bên nên tiến hành các biện pháp giảm căng thẳng.

"Trong tình hình hiện nay, chúng tôi kêu gọi tất cả các nước phải kiềm chế và thực hiện các nỗ lực tích cực và xây dựng để giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và giải quyết vấn đề này một cách thích hợp", bà nói trong một cuộc họp báo hàng ngày.

Các đồng minh của Triều Tiên, Trung Quốc và Nga, đều ủng hộ các lệnh trừng phạt mới nhất của Liên hợp quốc.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ