• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trung Quốc rầm rộ đưa quân mở căn cứ quân sự nước ngoài

Thế giới 12/07/2017 09:02

(Tổ Quốc) - Các tàu chở lực lượng quân sự tới căn cứ quân sự tại Djibouti - vùng Sừng Châu Phi, đã rời Trung Quốc để bắt đầu thiết lập cơ sở, hãng tin Tân Hoa Xã cho hay.  

Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng một căn cứ hậu cần ở Djibouti, một vị trí chiến lược- từ năm ngoái nhằm hỗ trợ các tàu hải quân tham gia vào các hoạt động gìn giữ hòa bình và nhân đạo ở ngoài khơi của Yemen và Somalia.

Tàu chở lực lượng quân sự Trung Quốc tới căn cứ quân sự tại Djibouti đã rời cảng. (Nguồn: Reuters)

Đây sẽ là căn cứ hải quân đầu tiên của Trung Quốc tại nước ngoài, dù Bắc Kinh chỉ chính thức nói rằng đây là một cơ sở hậu cần.

Tân Hoa Xã cho biết trong một bản tin ngắn vào cuối ngày hôm qua, các con tàu đã rời Zhanjiang ở miền Nam Trung Quốc để “thiết lập cơ sở hỗ trợ tại Djibouti”.

Tư lệnh Hải quân Thẩm Kim Long "đã đọc một mệnh lệnh xây dựng căn cứ ở Djibouti", tuy nhiên, không nói rõ khi nào cơ sở này có thể chính thức bắt đầu hoạt động, Reuters cho biết

Tân Hoa Xã cho biết việc thiết lập cơ sở này là một quyết định của cả hai nước sau quá trình "đàm phán thân thiện và phù hợp với lợi ích chung của nhân dân hai nước".

"Cơ sở này sẽ đảm bảo việc thực hiện các nhiệm vụ của Trung Quốc như hộ tống, gìn giữ hòa bình và viện trợ nhân đạo ở châu Phi và Tây Á."

"Cơ sở này cũng sẽ có lợi cho các nhiệm vụ ở nước ngoài bao gồm hợp tác quân sự, tập trận chung, di tản, bảo vệ người Trung Quốc ở nước ngoài và cứu hộ khẩn cấp, đồng thời tham gia duy trì an ninh cho các tuyến đường hàng hải chiến lược quốc tế".

Vị trí của Djibouti ở rìa tây bắc Ấn Độ Dương đã dấy lên những lo ngại ở Ấn Độ rằng nước này sẽ trở thành một mắt xích "chuỗi ngọc trai" của Trung Quốc về liên minh và cơ sở hạ tầng quân sự bên cạnh Ấn Độ, bao gồm Bangladesh, Myanmar và Sri Lanka.

 (Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ